, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 17/04/2022, 06:02

Công nghệ, chìa khóa để phát triển du lịch thông minh

ANH KHOA
Tại Thừa Thiên - Huế, địa phương có bề dày lịch sử và các di sản văn hóa phong phú, việc ứng dụng công nghệ thông tin để làm cho sản phẩm du lịch “thông minh hơn” đang được chú trọng.
Trung tâm điều hành đô thị thông minh tỉnh Thừa Thiên Huế.

Thành công bước đầu

Theo ông Nguyễn Văn Phúc, Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Thừa Thiên - Huế, ngay từ năm 2018, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế và các doanh nghiệp đã phối hợp tổ chức thực hiện thí điểm một số mô hình du lịch thông minh, chẳng hạn như sử dụng mã vạch QR code để truy cập thông tin, hình ảnh các hiện vật đang trưng bày trong Bảo tàng Cổ vật Cung đình Huế và các bảo vật quốc gia được Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế quản lý hoặc thông qua thực tế ảo để du khách có thể tìm hiểu một số di tích đã từng tồn tại trong hoàng cung nhưng bây giờ không còn hiện hữu.

Gần đây nhất, Trung tâm Bảo tồn Di tích cố đô Huế cũng đã liên kết với công ty Vietsofrpro triển khai dịch vụ Audio Giude - hệ thống thuyết minh tự động trong các điểm di tích mà trước mắt là khu vực đại nội, một số lăng tẩm.

Check QR code để xem thuyết minh hiện vật bảo tàng trên điện thoại.

Chị Nguyễn Minh Phương, đến từ Hà Nội, chia sẻ: “Tôi rất thích QR code, nó giúp tôi chủ động hơn trong quá trình tìm hiểu lịch sử các hiện vật có trong bảo tàng và có thể cùng bạn bè trao đổi riêng về chúng mà không phiền đến ai”.

Tuy việc thí điểm mô hình du lịch thông minh ở một vài khu vực đã thành công nhưng trên diện rộng, việc ứng dụng công nghệ để thực hiện mô hình này ở Thừa Thiên - Huế còn chưa như mong muốn. Các ứng dụng trên nền tảng internet mới chỉ giới hạn ở việc bán những sản phẩm nhất định, mang tính riêng lẻ. Ngành du lịch tỉnh này vẫn đang thiếu một hệ thống thông minh kết nối giữa cơ quan quản lý, khối doanh nghiệp, du khách và cộng đồng để hình thành chuỗi sản phẩm có tính liên hoàn - yếu tố quan trọng của du lịch thông minh. 

Là địa phương thuộc top 3 về chỉ số và xếp hạng tổng thể mức độ ứng dụng công nghệ thông tin của các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nhưng hiện tại, Thừa Thiên - Huế vẫn rất thiếu nguồn lực để đầu tư hạ tầng, hệ thống máy chủ, máy trạm, đường truyền tốc độ cao, độ phủ wifi diện rộng, dữ liệu số hóa và công nghệ.

Du lịch thông minh, chìa khóa phát triển bền vững

Để có thể phát triển du lịch thông minh một cách bền vững, tỉnh Thừa Thiên - Huế đã xây dựng đề án Hệ sinh thái du lịch thông minh, tập trung vào những điểm chính như xây dựng các điểm đến thông minh, quản lý thông minh, trải nghiệm thông minh với 3 đối tượng là các cơ quan quản lý nhà nước, cộng đồng doanh nghiệp và du khách. 

Ngoài ra, tỉnh cũng ưu tiên đầu tư hạ tầng cơ bản phục vụ phát triển dịch vụ du lịch thông minh; xây dựng hệ thống thông tin chuyên ngành toàn diện trong các lĩnh vực quản lý du lịch hướng đến hoàn thiện chính quyền điện tử ngành du lịch; hoàn thành việc số hóa toàn bộ các dữ liệu về hướng dẫn viên du lịch, doanh nghiệp lữ hành quốc tế, cơ sở lưu trú trong tỉnh; phát triển các ứng dụng trên thiết bị di động cung cấp cho khách du lịch tại các địa bàn du lịch trọng điểm…

Trải nghiệm “Đi tìm hoàng cung đã mất” qua kính thực tế ảo.

Ông Nguyễn Xuân Sơn, Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thừa Thiên - Huế, cho biết: “Chúng tôi sẽ đảm bảo các nền tảng công nghệ mở, kết nối, chia sẻ dữ liệu về du lịch cho các doanh nghiệp công nghệ tham gia cùng phát triển du lịch thông minh. Ghi nhận các ý kiến đóng góp, phản hồi qua hệ thống quản lý đô thị thông minh HueS và các dịch vụ công ích khác để cung cấp cho cơ quan quản lý nhà nước cái nhìn đa chiều, giúp họ hiểu rõ hơn ưu thế, khó khăn của các loại hình dịch vụ từ các phản hồi để thay đổi, nâng cao chất lượng phục vụ, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của của du khách”.

Anh Alice - Du khách Bỉ trải nghiệm dịch vụ Audio Guide.

Là lãnh đạo đơn vị tham gia vào việc thực hiện thí điểm mô hình dịch vụ thông minh ở khu Di tích Cố đô, ông Đặng Phan Điệp, Phó Tổng Giám đốc Công ty Vietsoftpro, cho biết đơn vị sẽ tiếp tục thực hiện theo mô hình này, cụ thể, phát triển ứng dụng dịch vụ trên các thiết bị di động, xây dựng một bản đồ số về di sản Huế, đầu tư các dịch vụ du lịch thông minh như là xe đạp chia sẻ dành cho các du khách, các dịch vụ về kính thực tế ảo. 

Việc địa phương từng bước hoàn thiện các giải pháp thanh toán trực tuyến hỗ trợ du lịch thông minh, dịch vụ quản lý và kinh doanh khách sạn thông minh ở các doanh nghiệp du lịch… đã hỗ trợ phần nào cho doanh nghiệp trong việc thực hiện theo mô hình nói trên.

Nói về đề án Hệ sinh thái du lịch thông minh của Thừa Thiên - Huế, ông Lê Xuân Phương, Giám đốc Công ty Cổ phần Du lịch DMZ, cho rằng việc xúc tiến sớm đề án Hệ sinh thái du lịch thông minh sẽ giúp các doanh nghiệp thuận lợi hơn trong việc thay đổi từ cách làm thủ công sang sử dụng công nghệ trong thủ tục hành chính, trong quản lý và vận hành hoạt động cũng như minh bạch kết quả khảo sát, đánh giá thị trường, giúp doanh nghiệp đưa ra những chiến lược phát triển hợp lý trong điều kiện đầy biến động, đặc biệt trong thời điểm khó khăn do dịch Covid-19 gây ra. 

Tuy nhiên, cũng theo ông Phương, để có thể thực hiện du lịch thông minh, khó nhất vẫn là tìm thấy sự kết nối bền chặt, kịp thời giữa chính quyền và doanh nghiệp, sự chủ động tương tác của du khách… trong một môi trường cởi mở, thân thiện và năng động.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Thị trường khu vực Đông Nam Á nói riêng và thế giới nói chung đang là cơ hội rất lớn để hạt gạo Việt Nam chiếm lĩnh thị phần. Thế nhưng, hiện nay hạt gạo Việt vẫn rất nhọc nhằn để tìm vị thế.
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6





Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất