Câu chuyện thị trường tiêu thụ vẫn đang là bài toán đau đầu cho những sản phẩm OCOP ở Đắk Nông. Sản phẩm OCOP được các chủ thể sản xuất và đạt các tiêu chuẩn xếp hạng hầu hết đang mới tập trung ở khâu hình thành vùng nguyên liệu, đầu tư chế biến và xây dựng thương hiệu. Việc kết nối thị trường được thực hiện sau cùng nên các sản phẩm OCOP vẫn gặp khó khăn trong tiêu thụ.
Công ty TNHH MTV Cà phê Hương Quê Đắk Nông ở Đắk Mil đầu tư sản xuất ca cao từ năm 2019, với vùng nguyên liệu tại chỗ quy mô lớn. Sản phẩm ca cao nguyên chất “Ca cao Hương Quê Đắk Nông” đạt 3 sao theo tiêu chuẩn OCOP nhưng đến nay, đầu ra của sản phẩm vẫn còn khiêm tốn. Hầu hết sản phẩm chỉ xuất bán cho các đại lý bán lẻ với số lượng ít. Cuối năm 2021, sản phẩm “Ca cao Hương Quê Đắk Nông” mới được đưa vào trưng bày, giới thiệu tại gian hàng của Siêu thị Co.opmart Đắk Nông. Theo ông Nguyễn Văn Quý, Giám đốc Công ty, đây là cơ hội tốt để sản phẩm OCOP của Công ty có thể tiếp cận được với nhiều khách hàng khác nhau hơn.
Tương tự, Công ty TNHH MTV Phát triển Nông nghiệp công nghệ cao Nấm vàng và Hoa có 2 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP 3 sao vào cuối năm 2021, trong đó có sản phẩm đông trùng hạ thảo. Hiện tại, mỗi tháng Công ty sản xuất được 70 - 100kg đông trùng hạ thảo tươi, trong đó, doanh nghiệp bán tươi một phần, một phần sấy khô và một phần ngâm rượu đông trùng hạ thảo. Hiện Công ty đang mong muốn sản phẩm có mặt tại hệ thống siêu thị trong và ngoài tỉnh. Theo ông Nguyễn Xuân Nhu, đại diện Công ty, đơn vị có nhu cầu làm việc với Siêu thị Co.opmart Đắk Nông để xây dựng một cơ chế ưu đãi phù hợp nhất cho sản phẩm OCOP của tỉnh khi vào hệ thống.
Từ cuối năm 2021, Co.opmart Đắk Nông đã xây dựng một gian hàng OCOP để giới thiệu nông sản địa phương. Một số mặt hàng OCOP của tỉnh đã được trưng bày và bán tại siêu thị, tuy nhiên, số lượng còn ít và nhỏ lẻ, không thường xuyên. Theo ông Trần Giang Nhật Thảo, Giám đốc Siêu thị Co.opmart Đắk Nông, từ đầu năm 2021, siêu thị đã cam kết với lãnh đạo tỉnh sẽ khai thác nguồn hàng địa phương để đa dạng sản phẩm bày bán trong siêu thị và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Tuy nhiên, do khâu sản xuất các sản phẩm nói trên còn mang tính thời vụ nên nguồn cung hàng hóa không ổn định, sản lượng cũng không nhiều. Để đảm bảo nguồn hàng, siêu thị phải nhập thêm các sản phẩm cùng loại từ các địa phương lân cận để bán…”
Theo ông Nguyễn Thanh Tòng, Giám đốc Trung tâm Khuyến công & Xúc tiến thương mại (Sở Công thương Đắk Nông), Trung tâm đang đẩy mạnh việc hướng dẫn các doanh nghiệp, HTX sản xuất sản phẩm OCOP nói riêng và các doanh nghiệp sản xuất, chế biến nông sản nói chung cách thức hoàn thiện thủ tục, hồ sơ để có thể nhanh chóng đưa sản phẩm vào bày bán tại các trung tâm thương mại, siêu thị. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng tiếp tục kết nối với các siêu thị tại TP.HCM để tìm thêm đầu ra cho sản phẩm OCOP cũng như các loại nông sản chủ lực khác của tỉnh.
Đắk Nông hiện có 52 sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, trong đó, có 6 sản phẩm đạt 4 sao, 46 sản phẩm đạt 3 sao. Đến nay, Đắk Nông đã có 14 sản phẩm được lên sàn thương mại điện tử.