
Ca Dong là một nhánh của dân tộc Xơ Đăng, sinh sống chủ yếu ở bắc Kon Tum, phía tây tỉnh Quảng Ngãi và một số huyện của Quảng Nam. Con gái Ca Dong khi đến tuổi mười tám đôi mươi tìm được ý trung nhân sẽ báo để người con trai về nói với bố mẹ tìm người mai mối (bla). Người mai mối là nam giới được chọn trong số bạn bè hay anh em họ hàng am hiểu phong tục tập quán, được cộng đồng dân làng (plơi) kính trọng.
Trong lễ dạm hỏi Laích ham hay La ich nghen, hay groi, nhà trai mang lễ vật gồm trầu cau và một con gà cúng trình tổ tiên nhà gái (pló xoi). Ít ngày sau khi được phép của nhà gái, nhà trai tổ chức lễ ăn hỏi (la xúi). Đoàn nhà trai gồm có ông mối, cha mẹ, anh em, chú bác và chàng rể mang theo rượu, trầu cau, chè, thịt khô và cá sang nhà gái. Thăm hỏi và trình tổ tiên nhà gái xong, hai bên tổ chức cho đôi trai gái trao trầu cau (ăm dô ká), thề nguyền sống suốt đời bên nhau, không bỏ nhau dù bất cứ hoàn cảnh nào.
Ăn uống xong, cô gái theo nhà trai về thăm gia đình chồng và ở lại đó một đến hai ngày để làm nương rẫy. Trên đường về nhà trai, ông mối bao giờ cũng đi trước, chàng trai đi ở giữa và cô gái đi sau cùng. Sau 1 đến 2 ngày, cô gái trở lại nhà mình, chàng trai về theo và ở lại gia đình cô gái từ 3 đến 6 ngày. Thời gian tiếp theo, hai bên trai gái qua lại nhà nhau nhiều lần. Sau hai tháng đến một năm đi lại như vậy mới làm lễ cưới.

Lễ cưới hay còn gọi là lễ đón dâu (La giok kot kri hay La giok kdi) chỉ được tổ chức vào nửa đầu mỗi tháng, tức là vào tuần trăng lên, tốt nhất là đúng vào ngày rằm. Đoàn đi đón dâu thường rất đông, gồm có bố mẹ, họ hàng, bạn bè và chàng rể. Nếu trên đường đi gặp điềm xấu thì quay trở lại tìm ngày khác, nếu không muốn quay lại thì làm lễ giải điềm xấu ngay bên đường rồi đi tiếp. Lễ vật mang theo phải có 2 con heo (một heo đực và một heo nái), 2 con gà (một trống, một mái), ít nhất 1 bó trầu, 1 buồng cau, 2 đốc rượu và 100 cái bánh.
Ở nhà gái, sau khi làm các thủ tục dâng lễ vật, trình tổ tiên... xong thì chờ tối đến mới bắt đầu ăn uống. Mâm chính trong lễ cưới gồm có cô dâu chú rể, bố mẹ vợ và bố mẹ chồng. Trong dịp này, lễ ăn thề không bỏ nhau của cặp vợ chồng mới cưới (ăm do ká) lại được tổ chức lần nữa. Hai vợ chồng trao nhau 9 miếng trầu (kap suk), 9 miếng cau (kap nang), tượng trưng cho việc chúc nhau sức khoẻ và sum họp mãi mãi.
Tiếp đó chú rể trao cho cô dâu cườm (ăm nơ prốt) và cô dâu trao cho chú rể vòng đồng (ăm nơ kót) với ý nghĩa công nhận nhau là vợ chồng. Vợ chồng còn vắt cơm nắm bôi lên đầu nhau (chu bi nhau), ý muốn hồn hai người nhập vào nhau và bôi máu gà lên trán (la tơ ngó), ý muốn xua đuổi hồn dữ ra khỏi thể xác của nhau.

Đêm hôm đó, đoàn nhà trai nghỉ lại nhà gái. Nếu sáng dậy, cô dâu hay chú rể chiêm bao thấy sông suối đầy nước, cây cối tốt tươi, bắp to, lúa nhiều... thì đó là điềm lành. Ngược lại, nếu mơ thấy cá bị mắc lưới, cây cối gãy đổ, sấm nổ, sét đánh... thì là điềm xấu. Nhiều trường hợp lễ cưới bị hủy bỏ bởi những giấc mơ xấu đó. Thông thường, nếu cô dâu hay chú rể chiêm bao thấy điềm xấu thì nhà gái phải cúng 2 - 3 con gà để giải.
Sau khi ăn uống xong thì làm lễ đưa dâu (hik hi mang klô). Trên đường về nhà trai, cô dâu phải mang theo một bó củi, tượng trưng cho việc chuyển mọi sinh hoạt, nấu nướng, ăn uống... của cô dâu sang gia đình chú rể. Khi về đến nhà trai, chú rể bước lên trước, cô dâu theo sau cùng họ hàng. Nghi lễ cúng nhận dâu tại nhà trai cũng diễn ra trình tự như ở nhà gái: trình tổ tiên, ăn uống vui chơi, dâu rể trao tặng vật phẩm, bôi cơm nắm máu gà cho nhau, làm lễ hợp cẩn...

Ngày hôm sau, chú rể và cô dâu kiêng không ra khỏi nhà, không được đi sản xuất, săn bắn... Con gái kiêng không được múc nước, không được ra máng nước của làng. Bó củi cô dâu mang về nhà chồng được dùng để đốt lửa ngay hôm đó. Ngày tiếp theo, người chồng bắt đầu mang ná vào rừng săn bắn, người vợ đeo gùi nên nương làm rẫy. Những ngày tiếp theo họ lần lợt đi thăm hết họ hàng hai bên để thông báo cho họ hàng biết họ chính thức đã trở thành vợ chồng...