Cuộc điều tra của EU cũng sẽ tập trung vào các yếu tố thiết kế dễ gây nghiện trong dịch vụ của Temu, bao gồm các chương trình trả thưởng mang tính chất trò chơi và hệ thống gợi ý mua sắm dành cho người dùng.
Ủy ban Châu Âu (EC) đã tiến hành cuộc điều tra theo Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số (DSA), yêu cầu các nền tảng trực tuyến lớn như Temu phải hành động nhiều hơn để giải quyết nội dung bất hợp pháp và có hại trên nền tảng của họ sau khi có khiếu nại của tổ chức người tiêu dùng toàn châu Âu BEUC và 17 thành viên quốc gia của tổ chức này.
Chia sẻ với báo chí, một quan chức EU nói: "Có một mối nghi ngờ thực sự rằng chưa có đủ hành động hiệu quả để ngăn chặn triệt để việc phát tán các sản phẩm bất hợp pháp. Những đối tượng buôn gian bán lận đang tái xuất hiện dưới nhiều danh tính khác nhau".
Trước những ý kiến trái chiều, Temu lên tiếng sẵn sàng hợp tác với các cơ quan quản lý đồng thời tuyên bố: "Temu thực hiện nghiêm túc các nghĩa vụ của mình theo DSA, liên tục đầu tư để củng cố hệ thống tuân thủ và bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên nền tảng của chúng tôi".
Công ty này cũng cho biết, họ đang đàm phán để tham gia sáng kiến tự nguyện của EU nhằm chống lại việc bán các sản phẩm giả mạo.
Temu hiện có 92 triệu người dùng tại 27 quốc gia thuộc Liên minh châu Âu và là một công ty con của tập đoàn thương mại điện tử Trung Quốc PDD Holdings (PDD.O). Cơ quan thực thi công nghệ của EU sẽ điều tra liệu Temu có tuân thủ các quy định của Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, bao gồm việc cho phép các nhà nghiên cứu truy cập vào dữ liệu công khai của nền tảng hay không.
Bà Margrethe Vestager - giám đốc chống độc quyền và công nghệ của EU cho biết: "Chúng tôi muốn đảm bảo rằng Temu tuân thủ Đạo luật dịch vụ kỹ thuật số. Đặc biệt là đảm bảo các sản phẩm được bán trên nền tảng của họ đáp ứng các tiêu chuẩn của EU và không gây hại cho người tiêu dùng".
Nếu bị kết luận vi phạm Đạo luật Dịch vụ Kỹ thuật số, Temu có thể phải đối mặt với khoản tiền phạt lên tới 6% doanh thu toàn cầu.