, //, :: GTM+7

Heo ăn chuối của bầu Đức giữa thị trường bão hòa

TIẾU TÙNG
Thương hiệu heo ăn chuối Bapi của bầu Đức đang “làm mưa làm gió” ở mấy thành phố lớn. Hết Đà Nẵng, TP.HCM, sắp sửa còn tiến ra Hà Nội trong tháng 10. Mở bán tới đâu, “cháy” hàng tới đó.

Như nhiều người đã biết, bỏ giấc mơ địa ốc theo đuổi giấc mơ cao su, Hoàng Anh Gia Lai (HAGL) lỗ nặng. Đến mức, tập đoàn phải tuyên bố mất thanh khoản, như bầu Đức tâm sự là “rơi từ đỉnh xuống đáy”. Nay nhờ trồng chuối và heo ăn chuối, từ đỉnh nợ 28.000 tỷ đồng đã trả xuống còn nợ 8.000 tỷ đồng. Bầu Đức mừng mừng tủi tủi: “Tập đoàn thực sự đã sang trang mới”, “heo ăn chuối đã cứu HAGL”…

Nghe tin heo ăn chuối “hóa phép” giúp HAGL của bầu Đức “vượt cửa tử”, khối người à mà thì… có cái gì mới đâu! Heo ăn chuối - người nhà quê, ai mà không biết. Mà ở nước Việt ta, dầu tỉ lệ dân số làm nông nghiệp nay có giảm xuống 70% đi chăng nữa, nếu truy ra cái gốc gác gia phả, thì đều là người nhà quê tuốt. Vậy hóa ra, ai cũng biết tỏng heo ăn chuối. Dân tình lại cười cợt: Thế mà bầu Đức lại mất ngủ vì phát hiện ra heo ăn chuối, như thể đây là một phát minh mới mẻ lắm.

Cư dân mạng được dịp tranh cãi “tóe khói” về heo ăn chuối của bầu Đức. Một bên cho rằng, đây chỉ là chiêu trò bán hàng; bên còn lại thì “này nhá”, cái phát hiện của bầu Đức là mô hình, không phải “thực đơn” của con heo. Có người còn suy bụng ta ra bụng bầu Đức, chẳng qua, thái chuối mỏi tay quá, nên nghiền tất ra thành bột (gọi là “cám bằng chuối”), bản chất vẫn là con heo ăn chuối của cha ông ta ngàn đời nay. Heo ăn chuối này nhất định không phải thứ hàng độc quyền. Người khác nữa thì đầy tinh thần lạc quan: Dân vùng Cát Tiên (Đồng Nai) trồng rất nhiều mít, biết đâu học theo bầu Đức, có thể phát triển thương hiệu heo ăn mít! Rồi biết đâu, nay mai, sẽ có thương hiệu heo ăn bơ, heo ăn sầu riêng, heo ăn ổi…! Rộn cả làng “phây-búc” với lại chợ dân sinh ở mấy thành phố lớn.

Thì ở chốn thôn quê, nghe con cháu lướt mạng internet kể chuyện, mấy ông cụ bà cụ cười rũ rượi: Bầu Đức giỏi! Biết nâng tầm con heo ăn chuối! Bởi, ai cũng biết tỏng heo ăn chuối; nhưng có ai đưa được heo ăn chuối ra thị trường và “tạo sóng” giống như cách bầu Đức đang làm? 

Nhưng nói đi cũng phải nói lại. Mấy cụ nói hình như cũng có lý. Bầu Đức đã biết vận dụng tri thức dân gian kết hợp với tri thức nông nghiệp hiện đại để “start-up” lần ba với heo ăn chuối. Thương hiệu heo ăn chuối (cây chuối già Nam Mỹ) ra đời để giải quyết phần phụ phẩm chuối loại ra nhiều trong quá trình xuất khẩu chuối của HAGL, một công đôi việc, thậm chí là nhiều việc. Kết hợp với nghiên cứu, ứng dụng khoa học vào sản xuất, cho ra một thành phẩm đặc biệt phục vụ chăn nuôi, gọi là bột chuối. Thông qua quy trình nuôi heo, trồng chuối, xuất khẩu theo mô hình kinh tế tuần hoàn, HAGL lãi kỉ lục. Còn dân tình nghe tin bầu Đức - một “ông lớn” ngành bất động sản, ngành cao su, có công lớn trong việc đào tạo thế hệ tuyển thủ bóng đá trẻ - tái cơ cấu tập đoàn, chuyển hướng sang làm nông nghiệp, ra mắt thương hiệu heo ăn chuối - hình ảnh quen thuộc với nền văn minh nông nghiệp, thấm tình tuổi thơ, gợi cảm thức gắn với cộng đồng, lại được quảng cáo là thịt sạch, thử hỏi, dân tình không kéo nhau đi mua mới lạ.

Chẳng biết, những lời quảng cáo cho thương hiệu có thực đến đâu. Ngay tại những nước có ngành công nghiệp trồng chuối xuất khẩu rất lâu như Philippines, Brazil… cũng chưa từng có mô hình tương tự. Chỉ biết, bầu Đức mới “xuất trận” đã thắng đậm. Bắt đầu lại từ đầu bằng một cảnh sắc rất dân gian, rất nông nghiệp, rất Việt Nam, lại đáp ứng thị hiếu, nhu cầu thực phẩm sạch của người tiêu dùng, thương hiệu heo ăn chuối của bầu Đức gây chú ý, nổi bật, bứt phá giữa một thị trường bão hòa. HAGL đang thí điểm 100.000 con gà thả vườn, ăn bột chuối, dự kiến bán sản phẩm vào tháng 11 này. Dự kiến, sang năm, tập đoàn này cũng sẽ đưa ra 20 triệu con gà đi bộ ăn chuối và 1 triệu con heo ăn chuối, đồng thời phát triển mạnh thương hiệu Bapi Food - Heo ăn chuối với trên dưới 1.000 cửa hàng, trong đó 80% nhượng quyền.

Tất nhiên, tới lúc này, mô hình heo ăn chuối vẫn làm người ta chưa hết tò mò lẫn hoài nghi. Mới nổi - tăng trưởng - lớn mạnh - thoái trào là quy luật của thị trường. Lo mưa dò nắng là bổn phận của người làm nông xưa kia. Nhưng thời nay, đâu chỉ dừng lại đó. Sau thời gian “gây bão” dư luận bằng một hình ảnh, thông điệp tương thích với thị trường và người tiêu dùng, khi khách hàng đã được trải nghiệm sản phẩm và thương hiệu bắt đầu chạm vào điểm bão hòa mới, sự mất ngủ của “ông nông dân” Đoàn Nguyên Đức và HAGL mới thực sự bắt đầu. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất