, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 01/02/2022, 17:00

Hoa giấy Maypaperflower vượt qua những gập ghềnh

TUẤN ANH
Khởi nghiệp chưa được bao lâu thì dịch Covid-19 ào đến, Phan Ngọc Hiếu (1989) - chủ cơ sở làm hoa giấy nghệ thuật thương hiệu Maypaperflower ở Huế - đã phải rất vất vả để có thể tiếp tục đi theo con đường mình đã chọn…
 
 
 

Hiếu thành lập cơ sở sản xuất hoa giấy Maypaperflower vào tháng 04/2020, vừa mới hoạt động được 1 - 2 tuần thì dịch Covid-19 bùng lên. Lúc đó cơ sở sản xuất chỉ có 2 người, nhưng hàng làm ra không tiêu thụ được, cả tháng có khi chỉ bán được một bức tranh hoa giấy. Để bán được hàng, nhất là với sản phẩm còn khá mới mẻ như tranh hoa giấy, Hiếu trực tiếp mang sản phẩm tới tiếp thị tại các nhà sách, cửa hàng bán đồ trang trí nội thất. “Phải để họ tận mặt thấy sản phẩm thì mới dễ thuyết phục”! - Hiếu nói.

Sau nhiều tuần kiên nhẫn, đến tháng 06/2020, Hiếu thuyết phục được Nhà sách Phương Nam và Nhà sách Cá Chép. Từ kết nối này, cánh cửa đầu tiên trên hành trình vào TP.HCM của Maypaperflower mở ra. Nhiều tháng sau đó, các sản phẩm hoa giấy nghệ thuật độc đáo của Maypaperflower từng bước xuất hiện tại các trung tâm mua sắm như Saigon Center, Takashimaya, Crescent Mall, Aeon Mall…

 
 
 
 

Cũng trong năm 2020, bằng sự “liều mạng” - cách nói của Hiếu - Maypaperflower xuất hiện tại Hội chợ - Triển lãm quốc tế Viet Build 2020 chuyên đề Bất động sản - Trang trí nội ngoại thất & Đồ dùng gia đình. Để đủ chi phí cho một gian hàng trong Hội chợ, Hiếu đã dồn hết vốn liếng vào đó với ước mơ tìm kiếm thêm các khách hàng lớn. Gian hàng nhỏ của Maypaperflower nằm lọt thỏm giữa các thương hiệu quy mô ngàn tỷ trong một hội chợ triển lãm có đến 1.200 gian hàng của hàng trăm doanh nghiệp. Nhưng may mắn một lần nữa mỉm cười với Hiếu. “Tôi có cơ hội tiếp xúc được không ít khách hàng. Vài người trong các khách hàng ấy rất ưng sản phẩm của Maypaperflower”, Hiếu chia sẻ. Và tháng 04/2021, những lô hàng mẫu đầu tiên của Maypaperflower đã lên đường sang châu Âu từ những kết nối tại Viet Build 2020.

 
 
 
 

Vừa có được chút thành quả thì tháng 10/2021, dịch Covid-19 bùng lên ở Huế. Hiếu linh động chia nhỏ các công đoạn, quy trình sản xuất và giao cho mỗi người một phần việc để công nhân dù ở nhà vẫn có thể sản xuất. Nhờ vậy, Maypaperflower đáp ứng kịp thời các đơn hàng lớn cho khách, có sản phẩm để bán ra thị trường và nhân viên vẫn có thu nhập ổn định.

 
 
 
 

Tuy nhiên, do dịch kéo dài, cửa hàng phải đóng cửa, mặt hàng thủ công mỹ nghệ không phải là hàng tiêu dùng thiết yếu như tranh hoa giấy của Maypaperflower càng vấp phải thách thức lớn. Thế là, Hiếu tự mày mò tìm hiểu qua các hội nhóm trên mạng xã hội, xem hướng dẫn trên Youtube… để đăng ký tham gia bán hàng trên Tiki, Lazada, Shopee… và cả qua kênh ETSY - trang thương mại điện tử về hàng thủ công mỹ nghệ lớn nhất thế giới, có thị trường chính ở Mỹ. Việc kiên trì bán hàng, marketing sản phẩm thông qua mạng đã đưa sản phẩm của Maypaperflower hiện diện trên mọi “mặt trận” cả trong và ngoài nước.

“Chuyển đổi số trong quản trị chuỗi cung ứng đã giúp chúng tôi có đủ đơn hàng để duy trì hoạt động. Thậm chí, ngay trong mùa dịch chúng tôi vẫn xuất đi Mỹ một số lượng lớn tranh hoa giấy”, Hiếu cho biết.

 
 
 
 

Từ tháng 05/2021, từ cơ sở sản xuất quy mô hộ gia đình, Hiếu đã đăng ký thành lập công ty và mở không gian trưng bày sản phẩm với tên gọi Flower gifts shop and decor – Maypaperflower. Tại đây, Hiếu giới thiệu dòng “Tranh – Hoa giấy”, một sản phẩm cách tân từ nghệ thuật làm hoa giấy Thanh Tiên truyền thống có tuổi đời hơn 300 năm ở một ngôi làng nhỏ gần ngã ba Sình vùng hạ lưu sông Hương (xã Phú Mậu huyện Phú Vang tỉnh Thừa Thiên - Huế).

Để có được sản phẩm này, từ năm 2012, Hiếu đã quan sát và thử kết hợp hoa giấy cùng nhiều loại hình nghệ thuật khác nhau như tranh, đồ trang trí nội thất… với quyết tâm đưa hoa giấy truyền thống - từ chỗ chỉ là hoa dành cho việc thờ cúng - trở thành sản phẩm nghệ thuật phù hợp với nhịp sống hiện đại.

Hiếu chia sẻ: “Từ ngày đam mê hoa giấy, tôi cùng nhóm cộng sự không ngừng tìm hiểu cách thức để biến giấy thành những bông hoa sống động. Chúng tôi đã tỉ mỉ bóc tách từng cánh hoa thật để quan sát. Với những loại hoa không có ở Việt Nam, tôi tìm hình ảnh qua internet. Điểm đặc biệt của hoa giấy Maypaperflower là các công đoạn đều làm bằng tay và mọi chi tiết của hoa đều được làm bằng giấy chứ không xen vải hoặc bông như nhiều nơi khác”. Không chỉ vậy, để sản phẩm có tuổi thọ lâu bền, Hiếu còn tìm cách xử lý các nguyên liệu để chúng không bị xuống màu, ẩm mục vì thời tiết. Những cách tân đối với hoa giấy Thanh Tiên đã giúp Hiếu đoạt giải A cuộc thi Khởi nghiệp Đổi mới Sáng tạo tỉnh Thừa Thiên - Huế 2020.

 
 
 
 

Hiện nay, dù có cơ hội mở cơ sở sản xuất ở những vùng đất mới nhưng Phan Ngọc Hiếu khẳng định cô sẽ vẫn bám trụ ở Huế. Hiếu muốn các sản phẩm của mình được làm ra từ bàn tay của người thợ thủ công xứ Huế; hơn nữa, cô còn mong muốn tạo công ăn việc làm cho những phụ nữ khó khăn và người khuyết tật tại địa phương.

Hoa giấy Maypaperflower hiện có hai dòng sản phẩm là hoa cành và tranh hoa. Hiếu dự định trong năm 2022 sẽ ra mắt showroom tại khu dân cư Sala (quận 2, TP.HCM) vào tháng 2 và khai trương chi nhánh cửa hàng mới ở thủ đô Kuala Lumpur (Malaysia) vào khoảng tháng 4.

 
 

Bài viết: TUẤN ANH

Thiết kế: NGUYỆT ÁNH

Tags

Bình luận

Xem nhiều




Khô hạn kéo dài, vuông tôm thiếu nước, độ mặn tăng cao khiến tôm chậm lớn, chết nhiều. Người nuôi tôm ở nhiều địa phương vùng ĐBSCL đang đối diện với vụ tôm thua lỗ nặng từ trước đến nay.

Nổi bật

Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất