Trải qua quá trình đô thị hoá, TP.HCM vẫn giữ gìn được nhiều con đường rợp bóng cây, được ví như những “báu vật xanh” của thành phố. Tại một số tuyến đường, có nhiều cây cổ thụ với tán rộng, tỏa bóng mát cho người đi đường.
Nhiều cây cổ thụ cao hàng chục mét có tán rộng.
Để chuẩn bị mặt bằng thi công Metro số 2 (Bến Thành - Tham Lương), hơn 400 cây xanh dọc một số tuyến đường quận 1, 3, 10, Tân Bình, Tân Phú sẽ bị chặt hạ, di dời. “Tôi gắn bó với con đường này cũng đã nhiều năm qua, giờ nghe thông tin nhiều xanh sắp được đốn hạ, di dời để làm Metro 2 nên tiếc lắm nhưng phải chấp nhận vì sự phát triển của TP”, người đàn ông trên đường Sương Nguyệt Ánh nói.
Nội dung đốn hạ, di dời cây xanh để thi công Metro 2 được nêu trong công văn của Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR - chủ đầu tư) gửi các sở, ngành và địa phương liên quan.
Có tổng cộng 453 cây xanh hiện hữu bị ảnh hưởng, nằm dọc các tuyến đường Lê Lai, Trương Định, Phạm Hồng Thái, Cách Mạng Tháng Tám và Trường Chinh. Trong số này có 404 cây sẽ phải chặt hạ, còn lại di dời. Trong ảnh là cây xanh trên đường Phạm Hồng Thái sẽ bị đốn hạ, di dời để thi công Metro 2.
Người dân nghỉ mệt dưới các tán cây trên đường Phạm Hồng Thái
Ngoài những cây xanh có tán rộng, cũng có rất nhiều cây xanh mới trồng được vài năm.
Khu vực đường Bùi Thị Xuân cũng có nhiều cây dầu cổ thụ bị ảnh hưởng phải đốn hạ để thi công Metro 2.
Góc giao lộ Cách Mạng Tháng Tám – Sương Nguyệt Ánh, một số cây dầu cũng sẽ được đốn hạ.
Sắp tới, những cây dầu ngay góc đường Nguyễn Thị Minh Khai – Cách Mạng Tháng Tám chỉ còn là dĩ vãng.
Những cây được đốn hạ, di dời thuộc loại sao đen, bằng lăng, bàng, dầu, giá tỵ, me chua, sọ khỉ, me tây, lim sét...
Theo MUAR, việc xử lý hệ thống cây xanh dọc tuyến sẽ triển khai theo 2 giai đoạn. Trong đó, từ nay đến cuối tháng 7, những cây nằm trong phạm vi thi công di dời, tái lập các công trình hạ tầng kỹ thuật (điện, nước...) sẽ được chặt hạ, di dời trước.
Đối với các cây trên vỉa hè, chưa ảnh hưởng việc thi công hạ tầng kỹ thuật sẽ tạm thời giữ lại. Đến giai đoạn sau, toàn bộ cây thuộc phạm vi thu hồi đất cho dự án sẽ bị đốn hạ hoặc di dời. “Hôm nay, chạy ngoài đường nắng nóng đến rát cả mặt nhưng đến khu vực có cây xanh lại thấy mát rượi. Đọc báo thấy nhiều cây xanh sắp bị chặt hạ để làm metro tôi hơi buồn nhưng cũng chấp nhận vì sự phát triển của thành phố. Tôi mong sao metro làm nhanh để hệ thống giao thông thành phố mình được phát triển hơn”, người đàn ông làm shipper cho biết.
Việc di dời và đốn hạ hệ thống cây xanh dọc tuyến để làm Metro 2 có chi phí hơn 1,4 tỷ đồng.
Nhiều cây xanh trên đường Trường Chinh, khu vực ga Phạm Văn Bạch sẽ được đốn hạ, di dời để thi công Metro 2.
Ngoài ra, khu vực hàng cây trên dải phân cách ở giữa đường Trường Chinh (đoạn giáp quận Tân Bình và Tân Phú) cũng sẽ được đốn hạ, di dời.
Metro Bến Thành - Tham Lương tổng mức đầu tư hơn 47.800 tỷ đồng, dài hơn 11 km, trong đó 9 km đi dưới lòng đất với 9 ga ngầm, một ga trên cao. Tuyến đi qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú, tổng diện tích cần thu hồi khoảng 251.000 m2. Hiện, dự án đã có khoảng 90% mặt bằng sạch, các nhà thầu cũng đang di dời và tái lập hạ tầng kỹ thuật để chuẩn bị khởi công các gói thầu chính vào năm sau. |