“Làn sóng mới” của điện ảnh Đài Loan
Phim hài - kinh dị “Dead Talents Society” (đã phát hành ở Việt Nam với tựa “Tìm Kiếm Tài Năng Âm Phủ”) đang dẫn đầu danh sách đề cửa giải Kim Mã lần thứ 61 – với 11 đề cử, bao gồm cả giải quan trọng nhất ‘Phim truyện hay nhất’.
“Đạo diễn Từ Hán Cường rất thành công khi kết hợp thể loại kinh dị siêu nhiên vào một bộ phim hài. Cứ tưởng hài là hương vị duy nhất của bộ phim, ta lại không thể không rơi nước mắt trong suốt quá trình thưởng thức bộ phim”, Văn Thiên Tường - CEO của Ủy ban điều hành Liên hoan phim Kim Mã đã phát biểu tại cuộc họp báo công bố các tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn cho lễ trao giải.
Điều này đã lý giải vì sao nhiều giám khảo đã yêu thích “Tìm Kiếm Tài Năng Âm Phủ” như thế. Với sự tham gia của Vương Tịnh – nữ diễn viên trẻ được săn đón nhất Đài Loan hiện nay – bộ phim đã mô tả một thế giới mà các linh hồn phải chứng minh bản thân xứng đáng trở thành ma thông qua quá trình tuyển chọn khắt khe của các cuộc thi tài.
Vương Tịnh thể hiện kỹ năng diễn hài hước, duyên dáng thiên bẩm. Diễn xuất của Vương Tịnh đã bộc lộ hết vẻ đẹp nhân vật, kiểu “ma" rất bình thường lại khao khát rất cháy bỏng đến mức người xem không thể không muốn cô ấy thành công.
Nội dung phim phản ánh thực trạng xã hội hiện nay, cụ thể là góc khuất của giới showbiz. Người này nổi tiếng chưa bao lâu thì kẻ khác ngoi lên tranh giành ngôi vị để có cái gọi là hào quang rực rỡ, bất chấp mọi thủ đoạn.
Ngoài hạng mục Phim truyện hay nhất, bộ phim còn được đề cử ở các hạng mục: Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Kịch bản gốc hay nhất, Hiệu ứng hình ảnh, Thiết kế trang phục và trang điểm, Chỉ đạo hành động, Hiệu ứng âm thanh, Nhạc phim và Ca khúc trong phim…
"Tìm Kiếm Tài Năng Âm Phủ", với sự đầu tư lớn từ Sony Pictures International Productions, là một trong năm bộ phim được gửi đến Liên hoan phim Cannes 2024 trong khuôn khổ dự án “Đưa Kim Mã đến Cannes" (Golden Horse Goes to Cannes).
Phim hứa hẹn là “làn sóng mới” của điện ảnh Đài Loan, cũng như thể hiện ý nghĩa “cơn sóng lớn” của việc đưa điện ảnh Đài Loan ra quốc tế.
Các phim quan trọng khác
Đứng thứ hai là tác phẩm “Yen and Ai-lee” của đạo diễn Lâm Thư Vũ, phim nhận được 8 đề cử, bao gồm Kịch bản gốc hay nhất, Nữ diễn viên chính xuất sắc, Nữ diễn viên phụ xuất sắc, Nam diễn viên phụ xuất sắc…
Phim “Bel Ami” của đạo diễn Cảnh Quân cũng nhận được 8 đề cử, gồm Phim truyện hay nhất, Đạo diễn xuất sắc, Nam diễn viên chính xuất sắc,‘Kịch bản gốc hay nhất…
Ba phim khác được đề cử giải quan trọng nhất – Phim truyện hay nhất – là “Stranger Eyes” của đạo diễn Yeo Siew Hua, “An Unfinished Film” của đạo diễn Lâu Diệp, và “All Shall Be Well” của đạo diễn Dương Diệp Khải.
“All Shall Be Well” là một phim bi, nêu bật ‘lỗ hổng’ trong quyền hợp phát của các cặp đồng tính ở Hồng Kông. Phim cũng nhận được đề cử ở hạng mục Đạo diễn xuất sắc, Nữ diễn viên chính xuất sắc và Biên tập phim xuất sắc.
Ở các hạng mục diễn xuất, Ảnh đế Kim Mã Trương Chấn nhận được đề cử Nam diễn viên chính xuất sắc cho vai diễn trong phim “The Embers” - cạnh tranh với Hỷ Tường trong phim “A Journey in Spring”; Du Học Tu trong phim “The Way We Talk”; Wanlop Rungkumjad trong “Mongrel”; và Trương Chí Dũng trong “Bel Ami”.
Trong khi đó, nữ diễn viên bốn lần thắng giải Kim Mã – Trương Ngãi Gia đang nhắm tới danh hiện Ảnh hậu Kim Mã năm nay với vai diễn trong phim “Daughter’s Daughter”. Cạnh tranh với Trương Ngãi Gia là Âu Gia Văn (phim “All Shall Be Well”), Hạ Vũ Kiều (phim “Yen and Ai-lee”), Chung Tuyết Ánh (phim “The Way We Talk”) và Ngô Quân Như (phim “Love Lies”).
Tại buổi họp báo các tác phẩm lọt vào danh sách rút gọn của giải Kim Mã, ông Văn Thiên Tường cũng thông báo giải thưởng Nhà làm phim Đài Loan xuất sắc nhất năm sẽ được trao cho nghệ sĩ dựng cảnh kỳ cựu Lý Tích Kiên: “Ông đã làm nghề trong nửa thế kỷ, và luôn tỉ mỉ với công việc, luôn khiêm tốn và thân thiện”.
Ra mắt từ năm 1962, giải Kim Mã được xem là giải thưởng hàng đầu trong thế giới điện ảnh Hoa ngữ.