Thái Lan tìm cơ hội vào “shortlist” của Oscar
"Gia Tài Của Ngoại" (tựa tiếng Anh: How to Make Millions Before Grandma Dies) là bộ phim có doanh thu mở màn cao nhất năm 2024; cao thứ 2 trong lịch sử điện ảnh Thái Lan. Tại Việt Nam, phim gây nên cơn sốt khi đứng đầu phòng vé chỉ sau 2 ngày công chiếu.
Phim lấy bối cảnh là một gia đình người Thái gốc Hoa, xoay quanh chàng trai thất nghiệp M (Billkin Putthipong). Có ước mơ trở thành một streamer, M vùi đầu vào chơi game và livestream, nhưng công việc không khả quan.
Một ngày, M nghe tin bà ngoại mắc ung thư giai đoạn cuối. Cậu nghĩ rằng đây có thể là cơ hội kiếm lợi cho mình sau khi biết tin cô em Mui (Tu Tontawan) được thừa kế biệt thự từ việc chăm sóc ông. Song, chính cậu cũng không ngờ rằng mình lại trở nên yêu thương, gắn kết với ngoại; đồng thời nhận được nhiều bài học giá trị khi bên cạnh bà những ngày tháng cuối đời.
Không đơn thuần là câu chuyện cảm động về bà cháu, phim còn đề cập đến các vấn đề tồn tại muôn thuở ở những gia đình Á Đông; điển hình như trọng nam khinh nữ, tranh giành tài sản, con cả được ưu ái, con thứ bị thờ ơ, tục thờ cúng tổ tiên.
Điều được nhiều người thích nhất là “Gia Tài Của Ngoại” không cố gắng truyền tải một thông điệp gì quá lớn lao; nhưng vẫn mang đến câu chuyện thực tế về gia đình và những cảm xúc nghèn nghẹn khó tả mà bất kỳ ai cũng phải suy ngẫm.
Sau khi tạo cơn sốt tại châu Á, "Gia Tài Của Ngoại" sẽ đại diện Thái Lan tranh Oscar hạng mục Phim quốc tế. Phim Thái chưa từng lọt “shortlist” và đề cử Oscar lần nào, liệu lần này có cơ hội?
"The Sinking of Lisbon Maru" đại diện Trung Quốc
Lựa chọn này đánh dấu lần đầu tiên Trung Quốc đưa phim tài liệu ứng thí, kể từ khi bắt đầu gửi phim đến Oscar năm 1979; nhưng lựa chọn này cũng tiếp tục xu hướng Trung Quốc chọn những bộ phim khơi dậy tình cảm dân tộc trong nước.
Câu chuyện phim xoay quanh Lisbon Maru, một tàu chở hàng vũ trang của Nhật Bản được sử dụng trong Thế chiến II để vận chuyển hơn 1.800 tù binh chiến tranh (POW) người Anh từ Hồng Kông đến Nhật Bản. Tuy nhiên, con tàu này không có biển báo cho biết đang chở tù binh chiến tranh. Vào tháng 10/1942, con tàu bị trúng ngư lôi từ tàu ngầm Hoa Kỳ.
Đó là một thảm kịch không thể tưởng tượng nổi: lính Nhật đã nhốt tù binh chiến tranh dưới boong tàu, bỏ mặc họ chết đuối và thậm chí còn bắn họ khi họ cố gắng trốn thoát. Kết quả là 828 tù binh chiến tranh đã thiệt mạng.
Khi con tàu tiến gần bờ biển quần đảo Chu Sơn thuộc tỉnh Chiết Giang, miền Đông Trung Quốc, 384 người sống sót may mắn được ngư dân Trung Quốc địa phương cứu. Họ đã liều mạng sống của mình, sử dụng thuyền đánh cá bằng gỗ để cứu những người lính Anh khỏi mặt nước.
Cuối phim, nhiều khán giả không rời đi cho đến khi họ đọc hết tên của 1.816 người lính Anh và 200 ngư dân tham gia giải cứu.
Bộ phim tài liệu này chính là một đài tưởng niệm cho những nỗ lực phi thường của những người dân Trung Quốc anh hùng.
Phương Lệ, đạo diễn và nhà sản xuất của bộ phim, đã đi khắp Trung Quốc, Anh, Nhật Bản, Mỹ và Canada để thu thập tư liệu, ghi chép những trải nghiệm của những người còn sống. Đoàn phim đã tìm thấy hơn 380 hậu duệ của những người sống sót, phỏng vấn trực tiếp hơn 130 người và thu thập được hơn hàng chục nghìn bức ảnh lịch sử.
Trong phim, khi những người sống sót trên tàu Lisbon Maru, gia đình của các tù binh chiến tranh, những ngư dân tham gia giải cứu và các nhân viên liên quan từ Nhật Bản và Hoa Kỳ kể lại câu chuyện của họ, những mảnh vỡ của lịch sử được ghép lại với nhau.
Các hiệu ứng đặc biệt chân thực trong các cảnh quay tái hiện một cách sống động sự tàn khốc của chiến tranh; sự lạnh lùng của kẻ xâm lược và hành động anh hùng của những người đánh cá Chu Sơn.
Là phim khai mạc Liên hoan phim quốc tế Thượng Hải hồi tháng 6/2024, "The Sinking of Lisbon Maru" đã thu về 3.670.000 nhân dân tệ tại phòng vé ngay trong ngày khởi chiếu. Bộ phim cũng đạt được số điểm 9,3 trên Douban, tương đương với IMDb của Trung Quốc, với hơn 14.000 bình luận trên nền tảng này.
Trong 25 năm kể từ khi Trung Quốc bắt đầu tham gia cuộc đua Oscar, họ đã 2 lần được vào danh sách đề cử “shortlist” hạng mục Phim quốc tế hay nhất. Cả 2 lần đều là phim của đạo diễn Trương Nghệ Mưu: “Cúc Đậu” năm 1990 và “Anh Hùng” năm 2002. Tuy nhiên, đến nay, Trung Quốc vẫn chưa từng thắng giải ở hạng mục này tại Oscar.