Quy tụ 36 dự án từ 26 tỉnh, thành
Vòng chung kết sẽ diễn ra vào ngày 9 và 10/11/2024 tại Dinh Thống Nhất, TP.HCM với sự góp mặt của 36 dự án đến từ 26 tỉnh, thành trên cả nước; chia thành hai bảng thi. Cụ thể, Bảng A gồm 12 dự án khởi đầu mới có sản phẩm mẫu hoặc đang thử nghiệm thị trường dưới 1 năm. Bảng B gồm 24 dự án đã hoạt động trên 1 năm với sản phẩm được thương mại hóa nhưng không quá 5 năm kể từ khi được cấp giấy đăng ký kinh doanh.
Các dự án tham gia đến từ nhiều địa phương như An Giang, Đồng Tháp, Phú Yên, Lâm Đồng, Hà Nội và Hà Giang. Trong đó có sự góp mặt của thanh niên các dân tộc thiểu số như Dao, Mông, Mường, Tày, Raglai. Nhiều ý tưởng đã khai thác được tài nguyên bản địa, kết hợp quy trình thân thiện với môi trường để phát triển bền vững.
Theo đánh giá của Ban giám khảo, các dự án năm nay thể hiện sự vượt trội nhờ ứng dụng công nghệ và thương mại điện tử; đồng thời tuân thủ nghiêm ngặt các tiêu chuẩn quốc tế trong sản xuất. Sự kết hợp này tạo cơ hội cho các dự án quy mô nhỏ học hỏi và kết nối cùng những đơn vị lớn hơn, hình thành mạng lưới hỗ trợ kinh doanh lâu dài.
Tạo giá trị cho cộng đồng
Bà Vũ Kim Anh, Phó Giám đốc Trung tâm BSA, cho biết: “Một điều quý giá trong hệ sinh thái Khởi nghiệp Xanh là các dự án đoạt giải từ những mùa trước luôn đồng hành và chia sẻ kinh nghiệm với nhau. Điều này giúp thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp bền vững và hình thành một thế hệ doanh nhân mới. Đây là nền tảng để các bạn trẻ vừa phát triển bản thân, tạo sinh kế cho gia đình và cộng đồng, vừa bảo vệ môi trường”.
Sau 11 năm triển khai, chương trình Khởi nghiệp Xanh đã thu hút gần 2.341 thí sinh với 1.560 dự án từ 62 tỉnh, thành, trao hơn 300 giải thưởng.
Đặc biệt, khoảng 30% dự án khởi nghiệp xanh đã được hiện thực hóa, tạo giá trị thiết thực cho cộng đồng, đặc biệt tại vùng sâu, vùng xa. Nhiều doanh nghiệp xuất thân từ cuộc thi đã trở thành Hàng Việt Nam Chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn và xuất khẩu sản phẩm ra thị trường quốc tế.
20% người tiêu dùng sẵn sàng chi tiền cho sản phẩm xanh
Tại sự kiện, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao cũng công bố kết quả Khảo sát Tiêu dùng Xanh 2024. Khảo sát cho thấy nhận thức về tiêu dùng xanh đang dần tăng, tuy nhiên tỷ lệ người tiêu dùng chọn sản phẩm xanh tại Hà Nội và TP.HCM vẫn chỉ chiếm 12 - 18%.
Rào cản lớn nhất là giá cả sản phẩm cao, sự hạn chế trong độ phủ sản phẩm xanh và thiếu thông tin định hướng. Khảo sát cũng chỉ ra rằng các sản phẩm xanh được biết đến nhiều nhất qua mạng xã hội, với 45% người tiêu dùng mua hàng qua sàn thương mại điện tử.
Nhóm khách hàng chủ yếu là người từ 31 - 45 tuổi, có thu nhập từ 15 - 30 triệu đồng/tháng. Mặc dù còn nhiều rào cản, 20% người tiêu dùng sẵn sàng chi thêm trên 10% để sở hữu sản phẩm thân thiện với môi trường.
Ban tổ chức cũng giới thiệu sáng kiến truyền thông mới mang tên “5 Phút Sống Xanh” nhằm nâng cao nhận thức và khuyến khích cộng đồng thực hành lối sống xanh.
Sự kiện năm nay đánh dấu cột mốc quan trọng trong hành trình 11 năm của chương trình Khởi nghiệp Xanh; không chỉ khẳng định cam kết phát triển bền vững mà còn thúc đẩy sự gắn kết giữa các doanh nghiệp trẻ với cộng đồng và môi trường.