
Trao đổi với phóng viên, ông Hoàng Văn Hải - Giám đốc Công ty CP Cấp nước Nghệ An cho biết, hiện tại phía Công ty và cơ quan chức năng liên quan vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân cụ thể dẫn đến việc nước cung cấp cho người dân thành phố thời gian qua bị nhiễm bẩn. Có thể một số đoạn trong hệ thống ống nước bị hư hỏng xuống cấp do đã lắp đặt nhiều năm, hoặc chất lượng đường ống nước nhà thầu thi công trước đây không đạt tiêu chuẩn.
Các kết quả xét nhiệm chất lượng nước: chưa đạt
Như NTV đã đưa tin, thời gian qua hàng trăm hộ dân sinh sống trên địa bàn TP Vinh (tỉnh Nghệ An) vô cùng hoang mang, lo lắng khi nguồn nước máy thành phố cung cấp bỗng dưng chuyển sang màu vàng ố, có mùi tanh và bị lắng cặn.
_high.jpg)
_high.jpg)
Trước đó, ngày 18/4, sau khi nhận được phản ánh từ người dân về tình trạng nước máy bị ô nhiễm, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Nghệ An (CDC Nghệ An) đã tiến hành kiểm tra đột xuất. Trung tâm đã lấy 4 mẫu nước, trong đó gồm 3 mẫu được thử nghiệm đánh giá 24 thông số theo năng lực tại phòng xét nghiệm của Trung tâm, 1 mẫu được gửi Viện Sức khỏe Nghề nghiệp và môi trường thử nghiệm đánh giá 98 thông số của QCĐP 01:2021/NA.
Ngày 15/6, CDC Nghệ An tiếp tục lấy 6 mẫu nước của Nhà máy nước Hưng Vĩnh để kiểm tra lần 2 bao gồm: 1 mẫu tại nhà máy nước, 5 mẫu tại nhà dân. Trong đó, 2 mẫu gửi Viện Sức khỏe Nghề Nghiệp và Môi trường (1 mẫu nước tại nhà máy, 1 mẫu nước tại nhà dân) thử nghiệm 98 thông số của QCĐP 01:2021/NA; 4 mẫu nước tại nhà dân thử nghiệm theo năng lực của Trung tâm.
Đến ngày 22/6, CDC Nghệ An đã có báo cáo kết quả kiểm tra, giám sát chất lượng nước sạch trên địa bàn thành phố Vinh từ ngày 1/4/ 2022 đến nay. Kết quả cho thấy, 3 mẫu nước không đạt tiêu chuẩn QCĐP 01:2021/NA.
Phương hướng giải quyết và đền bù thiệt hại
Theo ông Hoàng Văn Hải, phía Công ty đã có hướng giải quyết sự việc là tạm thời khóa van nước tại các địa bàn ghi nhận xảy ra hiện tượng nước nhiễm bẩn, đồng thời công ty bố trí 7 chiếc xe téc lớn chở nước sạch đến tại các điểm bị ảnh hưởng, cung cấp nước sinh hoạt cho người dân trong thời gian chờ khắc phục.

Việc nước sạch của nhà máy bị nhiễm bẩn đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống hàng ngày của người dân thành phố và gây ra không ít thiệt hại về mặt vật chất. Theo ghi nhận, nhiều hộ gia đình đã phải thay mới hoàn toàn hệ thống lọc nước, một số thiết bị khác như bình nóng lạnh, vòi nước, bể chứa dự trữ hộ gia đình cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.
Đối với vấn đề đền bù thiệt hại cho người dân trong thời gian qua, ông Hoàng Văn Hải cho biết Công ty CP Cấp nước Nghệ An nhận trách nhiệm và sẽ có những biện pháp chia sẻ với người dân. “Hiện tại, chúng tôi chưa có hướng đền bù cụ thể, nhưng sẽ có những hỗ trợ cần thiết và chia sẻ cùng người dân. Bộ phận tiếp nhận ý kiến khách hàng của Công ty đã thống kê và nắm được những thông tin do các hộ dân phản ánh với Công ty".
Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An hiện đang quản lý và vận hành 11 hệ thống cấp nước tập trung hoàn chỉnh, với công suất thiết kế 119.000m3/ngày đêm. Trong đó, hệ thống cấp nước Vinh và vùng phụ cận (gồm Nhà máy Cầu Bạch, Hưng Vĩnh và Hưng Nguyên) có công suất thiết kế 89.000m3/ngày đêm; hệ thống cấp nước 10 huyện, có công suất thiết kế 30.000m3/ngày đêm.