Để đạt được mục tiêu, Đồng Tháp sẽ phát triển cây ăn trái chủ lực theo hướng tập trung, an toàn và bền vững, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, phù hợp thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập cho người sản xuất.
Trong kế hoạch phát triển cây ăn trái chủ lực giai đoạn 2023 - 2025, định hướng đến năm 2030, Đồng Tháp phát triển cây ăn trái chủ lực theo hướng tập trung, an toàn và bền vững, đạt năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao, phù hợp thị trường tiêu thụ và tăng thu nhập cho người sản xuất, tăng giá trị xuất khẩu, thúc đẩy cơ cấu lại ngành nông nghiệp.
Tỉnh phấn đấu đến năm 2025, diện tích cây ăn trái toàn tỉnh hơn 46.400ha, sản lượng trên 460.000 tấn. Trong đó, cây có múi chiếm hơn 10.000ha với sản lượng trên 192.000 tấn; cây nhãn với diện tích hơn 5.500ha, sản lượng hơn 51.000 tấn và cây xoài hơn 16.700ha với sản lượng trên 178.000 tấn. Đồng thời đưa diện tích sản xuất cây ăn trái hữu cơ khoảng 548ha.
Trong mục tiêu phát triển cây ăn trái chủ lực, Đồng Tháp phấn đấu đưa tỷ lệ giá trị sản phẩm được sản xuất dưới các hình thức hợp tác, liên kết đạt 30 - 35%; Tỷ lệ diện tích sản xuất thực hành nông nghiệp tốt 30% (VietGAP và tương đương), diện tích áp dụng tưới nước tiên tiến, tiết kiệm từ 20 - 30%. Trong phát triển triển cây ăn trái chủ lực sẽ theo định hướng thị trường, định hướng của các cơ quan quản lý, tại những vùng có điều kiện đất đai, sinh thái phù hợp; tránh phát triển một cách ồ ạt, thiếu kiểm soát, theo phong trào gây ra tình trạng cung vượt quá cầu, dư thừa, giá bán thấp.
Theo ông Lê Quốc Điền, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Đồng Tháp, mục tiêu của địa phương là phát triển cây ăn trái chủ lực theo hướng tập trung, an toàn và bền vững. Đồng thời, tạo liên kết giữa vùng trồng với doanh nghiệp để ổn định đầu ra và tăng giá trị nông sản gắn với cơ cấu ngành nông nghiệp.
Ông Điền cho biết: "Xây dựng vùng sản xuất vùng đạt chuẩn hội tụ các điều kiện và chúng ta phải sản xuất 4 đúng. Thứ nhất chúng ta sản xuất phải có sản phẩm cung cấp đúng thời điểm cho người thu mua và người tiêu dùng. Thứ hai là sản phẩm chất lượng và cái thứ ba là giá cả chúng ta cạnh tranh được với các nước trong khu vực. Và cuối cùng làm sao chúng ta phải có thương hiệu".