, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 20/04/2022, 09:00

Kịch sĩ trẻ tìm kiếm cơ hội tỏa sáng

LỘC SÂM
Nhiều bạn trẻ không ngừng trau dồi kỹ năng nghề với hi vọng có thể tìm cho mình những cơ hội tỏa sáng tại các "thánh đường" sân khấu kịch.

Với thị trường kịch nói sôi động ở phía Nam, bên cạnh những gương mặt kỳ cựu như NSND Hồng Vân, Hoàng Sơn (Sân khấu kịch Hồng Vân), NSƯT Thành Hội, Ái Như, NSƯT Hồng Ánh (Sân khấu kịch Hoàng Thái Thanh), Thu Trang, Tiến Luật, Khả Như (Sân khấu kịch Thế giới trẻ), NSƯT Mỹ Uyên, NSƯT Hữu Quốc (Nhà hát kịch Sân khấu nhỏ - Sân khấu kịch 5B)... thì những năm gần đây, kịch nói tại TP.HCM còn xuất hiện nhiều nhân tố mới, mang đến cho khán giả sự trẻ trung, ấn tượng. 

Trong đó, phải kể đến một Tuấn Dũng thạo nghề, một Lê Lộc duyên dáng, một Bảo Bảo thông minh hay một Ngọc Phước đa năng…

Minh Thọ nỗ lực theo đuổi đam mê diễn xuất dù biết con đường này nhiều thách thức.

Ghi dấu ấn riêng nhờ lối diễn riêng

Nhắc đến Tuấn Dũng - Lê Lộc, khán giả nhớ đến các vở diễn ăn khách của cặp đôi này tại Sân khấu kịch Hồng Vân. Không chỉ thân thiết ngoài đời, cặp đôi còn là bạn diễn ăn ý trong các tác phẩm như Ma nữ không chồng, Kỳ án 292… Trưởng thành từ lò đào tạo diễn viên của bà bầu Hồng Vân, cả hai ngày càng chứng tỏ bản lĩnh của mình khi thể hiện trọn vẹn các vai diễn từ hài hước, vui nhộn cho đến những nhân vật nặng chiều sâu tâm lý. Thành công của họ còn được minh chứng qua Huy chương Vàng cho vai diễn Út do Tuấn Dũng thủ vai trong vở Ngôi nhà trên thuyền và vai Ngọc do Lê Lộc thủ vai trong vở Ngã rẽ.

Một gương mặt triển vọng khác là Bảo Bảo, từng gây ấn tượng với khán giả với lối diễn hài hước tại chương trình Cười xuyên Việt 2020 với cương vị Á quân. Thời gian gần đây, anh không chỉ cộng tác cho sân khấu kịch Minh Nhí mà còn trở thành nhân tố mới trong vở Rồi mắc cái gì cười của Sân khấu kịch 5B. Anh cho biết cơ duyên này được chắp cánh bởi NSƯT Hữu Quốc và NSƯT Mỹ Uyên. Dù có nhiều cơ hội biểu diễn và thử sức ở nhiều dạng vai nhưng nam diễn viên không tránh khỏi áp lực khi đứng chung sân khấu với các tiền bối trong nghề.

Bảo Bảo cho biết: “Mấy anh chị làm lâu năm nên rất giỏi. Nhịp diễn của các anh chị rất tốt, bắt buộc mình phải theo. Và nếu theo được nhịp diễn đó của các anh chị, chứng tỏ là mình lên nghề. Khi diễn với các anh chị rồi mình mới hiểu thế nào là việc cùng nhau cộng hưởng để làm nên thành công cho một tác phẩm kịch”. Đối với Bảo Bảo, những áp lực lớn khi diễn cùng các tiền bối là cơ hội quan trọng giúp người diễn viên trẻ học hỏi và trau dồi kỹ năng.

Cũng bước ra từ chương trình Cười xuyên Việt với tấm vé Quán quân, Ngọc Phước dần định hình cho mình phong cách hài hước, vui nhộn khi cộng tác với Sân khấu kịch Thế giới trẻ. Cô kết hợp ăn ý cùng các diễn viên trẻ khác như BB Trần, Hải Triều… trong các vở Hồn ma cô đào hát, Cuộc chiến sắc đẹp… Có thể thấy, dù không sở hữu ngoại hình quá nổi bật nhưng nhờ việc định hình phong cách và có những hướng đi riêng, các diễn viên trẻ vẫn tạo được dấu ấn đối với khán giả. Họ được xem là những nhân tố mới, giúp thị trường sân khấu kịch trở nên sôi động hơn.

Sau thành công ở Cười xuyên Việt, Bảo Bảo - Ngọc Phước tiếp tục ghi dấu ấn với khán giả bởi các vai diễn tại sân khấu kịch

Trau dồi nghề nghiệp để tìm cơ hội tỏa sáng

Tuy nhiên, thực tế cho thấy số lượng sân khấu kịch ở TP.HCM không nhiều trong khi các vai diễn cũng đã được “đo ni đóng giày” nên việc các diễn viên trẻ được tiếp cận hay có cơ hội gắn bó với sân khấu là một thách thức lớn. Điều đó đòi hỏi người diễn viên phải tìm một hướng đi riêng cho mình, không ngừng trau dồi nghề.

Minh Thọ (25 tuổi, đang theo học lớp đào tạo diễn viên tại một sân khấu kịch ở TP.HCM) cho rằng hiện nay, các sân khấu luôn tìm nguồn nhân lực trẻ để có thể duy trì lửa và cống hiến các tác phẩm mới mang tính thời đại. Bởi theo anh, những người trẻ sẽ dễ dàng nắm bắt được xu hướng của khán giả. Tuy nhiên, Minh Thọ cũng thừa nhận rằng nếu chỉ đến với sân khấu để tìm kiếm cơ hội mà không trau dồi kỹ năng nghề thì sẽ rất khó để có thể đứng vững và có được những vai diễn ấn tượng. “Nếu như trước đây người ta tìm kiếm diễn viên có thanh, sắc thì bây giờ, sân khấu không đòi hỏi bạn phải đẹp lộng lẫy hoặc có vóc dáng quá chuẩn. Quan trọng ở đây là bạn phải có kỹ năng diễn xuất, thẩm thấu nhân vật và bản lĩnh ứng biến các tình huống…”, Minh Thọ cho hay.

Minh Thọ cũng thừa nhận bản thân rất áp lực vì không biết “có đi theo nghề được hay không”. Bởi theo chàng trai 25 tuổi, để có được thành tựu trong nghề thì phải nếm trải nhiều vất vả, gian truân và đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng trong nghề. “Tôi thích được thành công, thích được tỏa sáng nhưng bản thân chưa vội. Tôi nghĩ mình phải tiếp thu thêm những kỹ năng diễn xuất. Đúng là có áp lực nhưng cứ từ từ đi. Vì bản thân đã không có thanh sắc thì cái để lại trong lòng công chúng chính là nét diễn của mình. Nếu có tài, có tâm, Tổ nghề sẽ đãi”.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật
Được quan tâm





Như điều không thể tránh khỏi trong câu chuyện phong trào, khi cơn khát đua nhau làm đã lên tới đỉnh, thì sóng thoái trào xuất hiện.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất