, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 24/11/2021, 13:00

Nỗi lo sân khấu kịch xã hội hóa kiệt sức

TRINH NGUYỄN
(thanhnien.vn)
Hội Sân khấu TP.HCM đang chờ thông tin về việc tổ chức liên hoan sân khấu kịch cho khu vực phía nam. Trong khi đó, lâu nay sân khấu xã hội hóa khu vực này rất khó tiếp cận sự hỗ trợ của nhà nước.

Liên hoan kịch 2 lần liên tiếp tại TP.HCM

Hiện tại, khi Liên hoan Sân khấu kịch nói toàn quốc diễn ra tại Hải Phòng thì thời điểm tổ chức liên hoan kịch nói khu vực phía nam vẫn chưa chốt được ngày chính xác. Trước đó, Sở VH-TT TP.HCM có đề nghị Cục Nghệ thuật biểu diễn để được tổ chức liên hoan khu vực vào khoảng tháng 3 - 4.2022; Hội Sân khấu TP.HCM muốn liên hoan diễn ra vào khoảng tháng 12, trong khi Cục Nghệ thuật biểu diễn lại muốn khoảng tháng 1.2022. Về điều này, ông Trần Hướng Dương, Phó cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn, cho biết nếu liên hoan không diễn ra vào tháng 1 sẽ rất khó khăn về kinh phí.

Sân khấu Idecaf phải đi thuê địa điểm để diễn và đây là một gánh nặng tài chính

Có 15 đoàn dự thi thì ít nhất 300 diễn viên. Theo quy chế, số lượng huy chương khoảng 35%. Như vậy, có ít nhất 100 huy chương. Không theo năm ngân sách thì tiền đâu ra làm giải thưởng, ông Dương nói.

Cũng theo ông Dương, việc tổ chức thêm liên hoan riêng cho khu vực phía nam được làm theo tinh thần “không bỏ lại bất cứ ai”. Chính vì thế, dù liên hoan sân khấu kịch gần nhất đã tổ chức tại TP.HCM nhưng lần này vẫn tiếp tục tổ chức để các nghệ sĩ ở đây có điều kiện tham gia. “Chúng tôi vẫn thường xuyên trao đổi và đang chờ văn bản từ TP.HCM trước khi cùng quyết định thời điểm chính thức tổ chức. Theo đăng ký, nếu tổ chức tại TP.HCM thì có 15 vở, 14 đoàn, cơ bản là sân khấu xã hội hóa”.

Lúng túng hỗ trợ

Trong bối cảnh các sân khấu đều gặp khó khăn vì dịch Covid-19 thì sân khấu xã hội hóa tại TP.HCM còn khó khăn hơn nhiều vì phải tự chủ kinh tế và không có cơ sở vật chất riêng. Ông Trần Ngọc Giàu, Chủ tịch Hội Sân khấu TP.HCM, cho biết mỗi sân khấu xã hội hóa đều thuê chỗ để diễn và tập luôn. “Các sân khấu đều phải tự lực. Hồng Vân thuê ở Phú Nhuận, bên Idecaf thuê trụ sở Trung tâm văn hóa Pháp, Sài Gòn Phẳng thuê của Trường Sân khấu… Quốc Thảo thuê của Liên hiệp Văn học nghệ thuật, Trịnh Kim Chi thuê ở Q.11, Thành Hội thuê Q.10. Nói chung các sân khấu đều phải đi thuê”, ông Giàu điểm lại.

Sân khấu Phú Nhuận đưa ra rất nhiều kịch mục nếu không bị ảnh hưởng của dịch Covid-19

Cũng theo ông Giàu, khả năng hỗ trợ địa điểm của nhà nước là khó. “Nhà hát nhà nước hiện nay có Nhà hát Kịch TP.HCM nhưng rạp cũng chưa sửa chữa nên có coi như không. Lâu nay đã xập xệ, vừa rồi lại bị cháy, chưa sửa. Nhà nước cũng không có chỗ cho sân khấu xã hội hóa mượn”, ông Giàu cho biết.

Về hỗ trợ kinh phí dựng vở hoặc các hình thức hỗ trợ khác từ phía nhà nước, ông Giàu chia sẻ: “Chắc về phía nhà nước cũng không có giải pháp gì. Phía anh em nghệ sĩ thì kêu nhiều rồi. Việc này anh em đặt vấn đề nhiều nhưng vẫn khó. Ví dụ liên hoan sân khấu trong này thì các sân khấu tự bỏ tiền, tự thuê địa điểm, tự tập, tự nguyện để diễn thôi chứ không ai cho tiền”.

Về khả năng nhà nước đặt hàng vở diễn cho sân khấu xã hội hóa, nhà biên kịch Chu Thơm, một người gắn bó với sân khấu xã hội hóa, cho biết: “Tôi cùng các bác Trần Đình Ngôn, Hà Đình Cẩn, Nguyễn Xuân Đức là 4 người được nhà nước đặt hàng đầu tiên, 142 triệu đồng/tác phẩm. Nhưng đặt hàng như thế phải nói thật là kén khách. Khi nhà nước đặt hàng thì sẽ quản lý nội dung. Bây giờ đặt hàng xã hội hóa thì đúng là rất khó. Sân khấu xã hội hóa phải bán được vé mới sống được, mà đề tài đặt hàng kén khách quá”.

Về cơ chế, ông Trần Hướng Dương cũng cho biết không thể hỗ trợ bằng cách nhà nước đặt hàng các sân khấu xã hội hóa, dù nhà nước vẫn đặt hàng các nhà hát thuộc Bộ VH-TT-DL. “Sân khấu năm nào cũng có vở diễn đặt hàng. Nhưng đặt cho sân khấu xã hội hóa thì luật ngân sách không cho phép. Cái đấy không có cơ chế, nên câu hỏi này dành cho Bộ Tài chính, và chỉ có cách là phải sửa luật ngân sách thôi”, ông Dương nói.

Về phần mình, ông Chu Thơm hiến kế có thể mở cuộc thi kịch bản, kèm theo thi cả phương án vở diễn. Cục Nghệ thuật biểu diễn và Hội Sân khấu có thể kết hợp chấm và tài trợ. “Không thể để sân khấu xã hội hóa kiệt sức như thế. Các nghệ sĩ sân khấu kịch xã hội hóa góp phần duy trì đời sống văn hóa của thành phố lớn nhất nước. Người ta diễn cả tết, trong khi ở nhiều nơi diễn viên nghỉ trước cả ông Công, ông Táo. Nếu nhà nước có cách nào đầu tư được thì tốt quá. Như tổ chức thi kịch bản, từ đó các đơn vị thể hiện thành vở diễn. Vở nếu tốt, đi xem mộc thấy được thì đầu tư bước đầu, rồi sau đó nhà nước đầu tư để sân khấu xã hội hóa phát triển lên”, ông Thơm chia sẻ.

Tags

Bình luận

Xem nhiều

Mẹ bảo: “Thềm nhà mình có bụi hoa nhài trắng, không khí cứ thoang thoảng hương nhài, dễ chịu hẳn”. Ba cười: “Thế mà khi tôi đem cành nhài về trồng, mình còn ngăn lại, bảo trồng làm gì”! Mẹ nhìn ba, cười thẹn...
1

Mẹ tôi có phần không được may mắn như nhiều người. Từ khi mới lọt lòng, đôi mắt mẹ đã bị mờ nhòe chứ không sáng rõ. Người làng vẫn quen gọi mẹ tôi là “Ả Năng nháy”, là bởi vì đôi mắt không thấy rõ nên gặp ai mẹ cũng phải hiếng mắt lên hấp háy nhìn...

Ngày nóng, ngồi trong phòng trọ oi bức tôi chợt thấy nhớ và thương sao chiếc quạt mo ngày thơ dại. Chiếc quạt mộc mạc, dân dã ấy đã đưa anh em tôi vào giấc ngủ thật ngon trong ngày hè oi ả suốt những năm tháng tuổi thơ.

Bố tôi chỉ là người nông dân lam lũ. Sớm trưa cặm cụi với ruộng lúa vườn rau, một đời bố chân chất, thuần hậu. Tảo tần gồng gánh ước mơ của những đứa con, bao vất vả nhọc nhằn cứ in dần lên khuôn mặt đầy những nếp nhăn, và thấp thoáng trong cả nụ cười của bố...

Sau mấy đợt nắng hạ gắt gỏng, cánh đồng đồng loạt ngả sang màu vàng, lúc đó mẹ chuẩn bị liềm cho mùa gặt. Và những đứa con sinh ra từ đồng ruộng luôn mang theo hình ảnh một mùa gặt vất vả, tiếng rạ rơm xào xạc trong những ngày mùa hạ cháy bỏng, góp nhặt ký ức, làm hành trang vững chãi mà bước vào đời...
Nổi bật

Long An là tỉnh duy nhất của miền Tây Nam bộ không có dòng Cửu Long chảy qua. Tuy nhiên, Long An có 2 dòng sông Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây gắn liền với đời sống, văn hóa và lịch sử của người dân Long An.

Sau thời gian tranh tài sôi nổi, Hội thi Nhà nông đua tài toàn quốc lần thứ V/2022 tổ chức tại An Giang đã thành công tốt đẹp. Hội thi đã thể hiện quyết tâm thực hiện mục tiêu tạo đột phá trong phát triển nông nghiệp, nông dân, nông thôn cũng như tinh thần, khát vọng vươn lên của nông dân Việt Nam thời hội nhập.
Được quan tâm

Ngày 14/04/2022, hình vẽ tượng trưng của Hang Sơn Đoòng - hang động tự nhiên lớn nhất thế giới tại Quảng Bình đã được vinh danh trên Google tìm kiếm tại Việt Nam và nhiều quốc gia khác. Đây là một trong số ít lần trong lịch sử Google Doodle mà một địa danh cụ thể ở Việt Nam được chọn để hiển thị.
6


Có dịp quay trở lại xã Phương Trung (huyện Thanh Oai), nơi có nghề làm nón nổi tiếng hàng trăm năm, với nhiều cung bậc khác nhau, ai đó có thể buồn vì làng nghề không còn ở giai đoạn thịnh vượng.
3


Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất