A2O giới thiệu những ca sĩ tân binh
Vừa qua, thông qua YouTube và Weibo, A2O đã công bố video giới thiệu những ca sĩ tân binh (Rookies).
Xuất hiện trong video là màn biểu diễn vũ đạo ấn tượng của các thành viên từ các nhóm nhỏ bao gồm cả nhóm nữ và nhóm nam như “Rookies HTG”, “Rookies LTB”, “Rookies LTG”.
Điều này cho thấy A2O có thể sẽ ra mắt nhiều nghệ sĩ cùng một lúc chứ không chỉ một nhóm đơn lẻ.
Đáng chú ý, câu slogan “Produced by S.M.LEE” xuất hiện trong video đã đánh dấu việc Lee Soo-man quay lại với vai trò nhà sản xuất sau gần 1 năm 7 tháng kể từ khi rời SM vào tháng 3 năm ngoái.
Ngoài ra, A2O đã sử dụng thuật ngữ “Zalpha-Pop” thay vì Kpop để giới thiệu về âm nhạc và phong cách biểu diễn của các tân binh, cho thấy tham vọng của Lee Soo-man không chỉ giới hạn ở Hàn Quốc mà còn hướng tới thế hệ Z và Alpha toàn cầu.
Lee Soo-man từng nhấn mạnh Kpop cần vượt ra khỏi phạm vi của chính mình, phát triển thành âm nhạc toàn cầu gắn kết với thế giới, nơi âm nhạc kết hợp với công nghệ và hướng tới mục tiêu đóng góp cho một thế giới bền vững.
Từ 'ông trùm' Kpop…
Lee Soo-man là cái tên vô cùng quyền lực trong cương vị chủ tịch SM Entertainment, nơi đào tạo các nhóm nhạc huyền thoại như Super Junior, SNSD, DBSK, Red Velvet, EXO...
Những năm 1990, Lee Soo-man với tư cách CEO đã tạo ra hệ thống Kpop và đưa thế loại âm nhạc này vào thời kỳ công nghiệp hóa. Âm nhạc đại chúng Hàn Quốc được chuyển thể thành dòng nhạc chính thống thông qua sự du nhập của dance, rap, hip-hop và heavy metal.
Trước đó, âm nhạc Hàn Quốc chủ yếu tập trung vào các bản ballad và trot. Một thay đổi đáng lưu ý không kém là người nghe ở độ tuổi thanh thiếu niên nhanh chóng trở thành khán giả quan trọng nhất.
Lee Soo-man có công lớn đưa làn sóng Hàn lưu lan rộng khắp châu Á nhưng chục năm qua, giấc mơ đánh chiếm thị trường Mỹ của công ty này vẫn còn dang dở.
Ông đã đưa ra khái niệm hoàn toàn mới được sinh ra từ hệ thống khác biệt. Cụ thể là các nhóm nhạc thần tượng hướng đến đối tượng thanh thiếu niên. HOT là nhóm nhạc đầu của Lee chứng minh thành công khái niệm này.
Sở dĩ, HOT có thể được coi là nhóm nhạc đầu tiên tạo nên hệ thống thần tượng Kpop do có công ty quản lý đứng sau. Các thành viên được giao vai trò khác nhau theo kế hoạch cụ thể như giọng ca chính, nhảy chính, rapper và hay visual (người có ngoại hình đẹp nhất).
Các nhóm nhạc hoạt động dưới trướng SM như TVXQ, Super Junior, Girls' Generation, EXO… hay ca sĩ solo BoA được Lee Soo-man dẫn dắt, mở rộng làn sóng Hallyu đến người hâm mộ châu Á. Đặc biệt, BoA đột phá ở thị trường Nhật Bản, bán được hàng triệu đĩa đơn và album.
… đến ồn ào đời tư nhiều góc khuất
Từng là "bố già" được bao nghệ sĩ kính trọng khi gầy dựng nên công ty giải trí hàng đầu xứ Hàn với những gương mặt đa tài, khuấy đảo thị trường âm nhạc trong nước và cả quốc tế, đến nay, Lee Soo-man lại gây thất vọng vì những tội danh nghiêm trọng như trốn thuế, buôn bán cần sa. Thậm chí, bán số lượng lớn cổ phần cho công ty đối thủ nhằm bỏ trốn với bộn tiền thu được.
Lee Soo-man từng bị Interpol truy nã gắt gao với tội danh tham ô số tiền hàng ngàn tỷ đồng của công ty. Sau đó, ông bỏ trốn sang Mỹ nhưng vẫn bị bắt giữ vào tháng 8/2002. Tòa án tối cao Hàn Quốc kết án 2 năm tù giam và 3 năm quản chế đối với người đàn ông quyền lực nhất Kpop. Đến năm 2007, Lee Soo-man được thả tự do theo diện miễn trừ đặc biệt.
Ngày 07/2/2023, SM chính thức bán 9,05% cổ phần cho Kakao Talk, một nền tảng truyền thông xã hội phổ biến bậc nhất ở Hàn, đang có hướng mở rộng sang ngành công nghiệp giải trí. Kakao Talk sở hữu một công ty K-pop khác là Starship Entertainment.
Quyết định này đến từ 2 vị CEO của SM, người cháu Lee Sung-soo của Lee Soo-man và một người khác là Tak Young-joon. Thương vụ nhằm bắt tay với Kakao để tạo ra đối cực với đối thủ là YG Entertainment - công ty quản lý nhóm BlackPink, hiện đang hợp tác với công ty công nghệ Naver đình đám của Hàn Quốc.
Nhờ vào việc mua bán lần này, Kakao sẽ trở thành cổ đông lớn thứ hai của SM, sau Lee Soo-man, người đứng đầu với 14,8% cổ phần trong công ty. Điều này sẽ đe dọa lớn đến vị trí chủ tịch của Lee Soo-man, khiến ông ngay lập tức bay về Hàn, đâm đơn kiện các lãnh đạo SM và ngăn chặn thương vụ này.
Lee Soo-man có hành động đáp trả chấn động giới giải trí, khi quyết định bán toàn bộ số cổ phần 14,8% mình đang nắm giữ cho Bang Si-hyuk - Chủ tịch công ty HYBE Entertainmant, chủ quản của nhóm nhạc nam toàn cầu BTS. Đồng nghĩa với việc HYBE sẽ là cổ đông lớn nhất của SM, có quyền kiểm soát hầu hết các hoạt động của nghệ sĩ SM.
Theo các chuyên gia đánh giá, liên minh giữa SM và HYBE quá lớn mạnh sẽ tạo thành đế chế bất bại tại Hàn Quốc. Góp phần khiến Kpop suy yếu trầm trọng vì mất đi tính đa dạng. Fan hâm mộ của các nhóm nhạc thuộc SM cũng vô cùng lo lắng cho thần tượng rằng họ sẽ mất đi bản chất riêng nếu rơi vào tay của HYBE.
Việc thâu tóm SM sẽ giúp HYBE mở rộng các hạng mục đầu tư, dễ dàng chạm đến các thị trường nước ngoài như Nhật Bản, Trung Quốc và Đông Nam Á.
Sau hành động trên, CEO Lee Sung-soo chỉ trích Lee Soo-man có giao dịch thù địch, hủy bỏ công sức và nỗ lực suốt bao năm của công ty và các nghệ sĩ.