, //, :: GTM+7
Thứ Năm, 07/12/2023, 08:00

Chuyện những người huấn luyện mèo đi thi hoa hậu mèo thế giới

Hiện nay, các cuộc thi mèo quốc tế tại Việt Nam đang phát triển mạnh, số lượng người chơi chuyên nghiệp tăng dần. Từ đó dẫn đến việc họ cần một nơi chuyên nghiệp đưa ra lộ trình chăm sóc mèo, tư vấn về việc thi đấu và bế mèo đi thi.
Những chú mèo được đăng ký tham gia những cuộc thi “sắc đẹp” dành cho thú cưng.

Muốn mèo của mình có một thể trạng tốt và ngoại hình bắt mắt để tham dự các cuộc thi mèo quốc tế, nhiều người không ngại chi tiền triệu, thậm chí cả chục triệu hàng tháng cho người chuyên chăm sóc và đưa mèo đi show.

Anh Nguyễn Hữu Tuấn - Chủ một cơ sở có dịch vụ grooming cho mèo ở quận Tân Phú cho biết: “Khi làm dịch vụ này, mình sẽ khảo sát nhu cầu của khách hàng và liên hệ trại mèo tốt nhất có thể để phát triển định hướng nhân giống của trại đó. Ngoài ra, mình cũng sẽ theo dõi về dinh dưỡng, đa phần thức ăn mình sử dụng đều phải nhập khẩu, chủ yếu là từ Thái Lan, Indonesia, Trung Quốc”.

Chú mèo tỏ vẻ “nghiêm trọng” khi bị chụp ảnh.

Cũng theo anh Tuấn, trong những lần đi show, người làm chức năng “handler” (bế mèo đi sự kiện) sẽ tìm và giữ mối quan hệ với các chủ trại để phục vụ nhu cầu của khách hàng. Ngoài ra handler cũng có mối quan hệ với giám khảo của các show đã từng tham gia để có thể kiểm tra các bé mèo trước khi giao cho khách. Giá thành khi mua các bé mèo thông qua handler cũng là giá tốt nhất.

Giống mèo mang đi show thường là Maine Coon, Ragdoll, mèo Anh lông dài.

Giống mèo mang đi show thường là Maine Coon, Ragdoll, mèo Anh lông dài. Khách hàng của dịch vụ này không chỉ ở TP.HCM mà còn có cả ở các tỉnh thành như Cần Thơ, Đồng Tháp, Thái Nguyên… Chi phí chăm sóc mèo đi show trong một tháng dao động từ 8 - 10 triệu đồng. Chi phí bế mèo tham dự một cuộc thi ở TP.HCM là 3 - 4 triệu đồng, còn đi Hà Nội thì khoảng 8 - 9 triệu đồng.

Chi phí chăm sóc mèo đi show trong một tháng dao động từ 8 - 10 triệu đồng.

Gắn bó với nghề chăm sóc chuyên nghiệp và bế mèo đi show chỉ mới hai năm, trong đó hết một năm phải đi học tại Thái Lan, anh Tuấn cho biết đây là dịch vụ còn khá mới ở nước ta, trong khi tại Indonesia và Thái thì đã là một ngành công nghiệp.

Mèo đi show phải đáp ứng những yêu cầu khắt khe.

Mèo đi thi phải đáp ứng các yêu cầu như không bệnh tật, nấm rận, viêm da, không có các khuyết tật lỗi trên cơ thể. Ngoài ra, người chăm sóc sẽ quan sát tính cách, tập cho mèo làm quen với tiếng ồn bằng cách cho gặp nhiều người, nghe tiếng xe, tivi, nước chảy. 

Mèo được dưỡng bộ lông 3 tháng trước khi đi show.

Chị Nguyễn Phạm Phương Thy (30 tuổi, chủ một cơ sở spa và tắm mèo ở quận Bình Thạnh) cũng gắn bó với dịch vụ grooming chuyên nghiệp khoảng hai năm sau khi học ở Thái về. Theo chị Thy, mèo sẽ được dưỡng bộ lông khoảng ba tháng trước khi show diễn ra, vì đây là thứ “ăn điểm” nhiều. Việc tắm mèo không chỉ tắm cho sạch mà còn phải chải chuốt, tạo kiểu. Với mèo Maine Coon thì lông sát, mèo Ba Tư thì cần một bộ lông phồng.

Việc lựa chọn sữa tắm phù hợp cho mèo cũng rất quan trọng.

Một tuần trước khi show diễn ra được xem là thời gian khá quan trọng. Đa số mèo sẽ ở lại với handler để có thể chăm sóc tỉ mỉ nhất. Khi đi show, mèo sẽ hạn chế ăn thức ăn mềm, dính vì dễ làm hư bộ lông đã tắm. 

Số người chơi mèo chuyên nghiệp ngày càng tăng tại Việt Nam.

Tại mỗi show mèo, sau khi thi xong, nếu chủ mèo có nhu cầu trao đổi hay bán mèo của mình thì những handler sẽ là người trung gian thực hiện. Nhiều người đi xem show muốn mua mèo vì có thể tận mắt quan sát, kiểm tra thể trạng, ngoại hình, cũng như được nghe tư vấn về điểm mạnh, điểm yếu của mèo. Các bé mèo đạt giải cao tại các cuộc thi sẽ có giá cao hơn.

Theo nhận định của người trong nghề, sắp tới, dịch vụ chăm sóc và huấn luyện mèo đi thi sẽ phát triển mạnh bởi số người chơi mèo chuyên nghiệp đã ngày càng tăng tại Việt Nam. 

(Bài do Tạp chí điện tử Nông thôn Việt phối hợp Truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện)

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1


Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm



Các sản phẩm OCOP chỉ có thể phát triển bền vững khi được kết nối thành sản phẩm du lịch, từ quốc nội ra quốc tế; được dẫn dắt bởi những câu chuyên văn hóa thú vị.



Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất