, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 20/03/2024, 20:00

Họa sĩ Trần Hải Minh: Đường về hư vô trong cơn sóng lớn

TRUNG VIỆT
Như chính phong cách của trường phái Biểu hiện Trừu tượng, 24 bức tranh cùng chủ đề Xuân - Bình Minh của họa sĩ Trần Hải Minh ngập trong sắc màu rực rỡ của mùa xuân.
Họa sĩ Trần Hải Minh (thứ 2 từ trái sang) và thân hữu.

Tranh của ông, với chất liệu Acrylic vẽ trên toan khổ lớn, có cảm giác thấy rõ cánh tay tác giả vung lên đến đâu, bắt đầu từ đâu và chấm dứt ở đâu. Ở đó, không có sự khoan nhượng cho những bé nhỏ. Đừng mong ở đó có hoa trái tĩnh vật, vẻ đẹp thiếu nữ hay chút lãng mạn cây cỏ mùa xuân. Đừng mong có tiếng vĩ cầm. Cũng không có chuyện vật lộn cảm xúc. Những mảng màu rực rỡ. Cú tạt ngang, gấp gãy bất ngờ, hay cú lao đột ngột của mảnh rơi từ thiên hà.

Nếu nghệ thuật biểu hiện trừu tượng, như đã từng có phát ngôn về “lõi” của nó, là thà nắm bắt những huy hoàng của biển còn hơn vẽ những con sóng lăn tăn, thì hoàn toàn có thể tìm thấy trong tranh của Trần Hải Minh. Những mảng khối, đường nét, màu sắc mà đỏ, vàng làm chủ đạo, như cuồng phong, sóng dữ hớp hồn người xem.

Kẻ thần kinh yếu, trầm cảm, chán đời, gặp phải thế giới này, sẽ rơi vào hai tâm trạng: chết đứng vì sốc bởi không cùng tần số, hoặc sẽ tự đập vỡ mình ra và hỏi: tại sao như thế, và nó có nghĩa gì với tâm cảnh của ta? Ở đó không có vườn hoa, mà là cánh rừng. Nhưng cánh rừng này không có một cổ thụ nào đầy đủ rễ tới ngọn. Nó lửng lơ, đứt gãy, cắm thân vào đất, vào cây khác như ký sinh, vào chính nó không thèm nương tựa. Tuyệt đối không ủy mị. Đây là cánh rừng mùa xuân mà hoa chính là thân, là ngọn, là nứt tách từ dòng nhựa của thân cây gãy. Những mảng, khối chèn nhau ào ạt, không dứt, không kịp thở, hối hả, đa cực, đa chiều và nó là sân khấu cho những tâm tư lớn, nhân vật lớn biểu diễn. Những quen thuộc, nhàm chán không mọc mầm ở đây.

Trong 24 bức tranh, thì đến 23 bức được đánh số, cùng một tên là Xuân - Bình Minh. Trên nền dữ dội của gam màu đỏ, vàng đập tan sướt mướt, như chứng thực sôi sục của một tâm trạng, một nội lực mạnh mẽ từ tác giả, thì đời sống đương đại như bản giao hưởng ngập tràn sắc màu cuồn cuộn trong tranh. Sự chuyển động của hình khối không thể đo đếm, như chính bản thân gương mặt đời sống không dễ nhận diện, nhưng hoàn toàn có thể vẽ. Nó không nhòa đi, nhưng bảo nó là gì, thì ta chỉ tự mình nghĩ ra chứ không thể nhờ kẻ khác. 

Hoàn toàn tìm thấy ở đó màu đen và trắng - hai gam màu được họa sĩ chọn làm điểm nhấn. Nếu đen có thể tự do đi lại trong sân như trọng tài, thì trắng như thủ môn. Đây chính là “yếu huyệt”, nếu ở người xem, thì đó là đường dẫn cho thị giác, mà đen như cú vờn, còn trắng là buông thả.

Bức duy nhất không đánh số, có tên Rồng Giáp Thìn là bức lạ. Trên khoảng không hút trắng, nó đột ngột lao xuống. Vài giọt. Vệt đen rơi như mưa. Ra đi từ hư không. Rồng, trong quan niệm dân gian ở hội họa, điêu khắc, đắp nổi, ít thấy có chuyện lao đầu xuống. Một cách nghĩ không giống ai của tác giả trong cơn cảm hứng như đường bay của chính linh vật, hay nói khác đi, đó là tác giả thả mình rơi.

Đó là tự do trong sáng tạo và cảm nhận nghệ thuật. Đừng hỏi vì sao phải thế. Cảm xúc thật là mình, là chính mình được trao tặng cho kẻ khác không toan tính. Và đây là cống hiến của nghệ thuật.

Đừng mong hỏi nó là gì, mà hãy để thị giác dẫn dắt tâm não, có lẽ là chìa khóa đi vào tranh của Trần Hải Minh. Gam màu trắng dù chiếm nhỏ nhoi, cô lẻ trong các bức tranh, nhưng nó gánh sứ mệnh khá lớn. Trên cái nền của những mảng khối lớn, chắc, nặng, nó lọt thỏm như tiếng kêu khẽ khi bản giao hưởng dừng.

Ở đây không có chuyện tình cờ tay vịn phím đàn, mà hoàn toàn có chủ ý. Lọt thỏm mà không mất hút, chìm đi. “Hố đen” tư tưởng của tác giả hình như nằm ở đây. Đối mặt với hiện thực đời sống không đáng sợ bằng hiện thực tâm trạng. Bùng nổ nào cũng dẫn về hư vô.

Xuân - Bình Minh là cánh rừng bùng nổ gào thét bứt phá của một cú nheo mắt lẻ loi. Hoành tráng càng lớn, càng hỗn loạn thì càng lộ rõ những bất an, uẩn khúc. Màu trắng là lối về của một cánh đồng, mà ở đó cô đơn bày biện, chờ sẵn.

Nếu màu đen là ngưng lại để nghĩ ngợi riêng mình trong đối cảnh với đám đông, bộc lộ tâm trạng lo lắng trong cơn cuồng loạn của hiện sinh, thì khoảng hun hút sâu của gam trắng như cánh tay buông thõng, quên luôn cả mình, mọi thứ nhòa đi. Tác giả cố chống lại chính mình, và hình như sau cơn chòi đạp, giãy giụa, đã tìm thấy hân hoan của đời sống.

Đừng xem hư vô là trắng phớ đời toàn tập. Khi người ta đã tìm ra điều gì đó có ý nghĩa trong thức nhận về thân phận, thì hư vô là chỗ dựa không cần thế chấp, và nếu như thế, hoàn toàn yên tâm và tĩnh tại nạp năng lượng.

24 bức tranh triển lãm lần này, là con đường dẫn vào cánh rừng rất xa, đi từ hiện thực hân hoan đến tri ngộ mang tính qui luật lẽ đời, nếu ta may mắn thấy và hiểu rồi hành động theo.

Đây là món quà xuân độc đáo, đáng trân trọng của họa sĩ Trần Hải Minh.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm

Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).




Khô hạn kéo dài, vuông tôm thiếu nước, độ mặn tăng cao khiến tôm chậm lớn, chết nhiều. Người nuôi tôm ở nhiều địa phương vùng ĐBSCL đang đối diện với vụ tôm thua lỗ nặng từ trước đến nay.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất