, //, :: GTM+7
Thứ Tư, 20/03/2024, 14:00

"Nghịch lý kẻ sát nhân": Khi con người đứng giữa lằn ranh thiện - ác

ANH TÚ
“Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” - ra mắt trên Netflix ngày 9/2/2024 – đã nhanh chóng chiếm vị trí “Top 1” trong danh sách các phim được xem nhiều nhất trên nền tảng này tại nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ.

Hấp dẫn nhờ vào những “nghịch lý”

“Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” (Tiếng Hàn: 살인자ㅇ난감) dựa trên Naver Webtoon cùng tên của tác giả Kkomabi, kể câu chuyện về một chàng trai vô tình giết chết kẻ sát nhân hàng loạt và một viên cảnh sát không ngừng truy đuổi anh ta.

Webtoon đã trở thành mỏ vàng cho ngành truyền thông Hàn Quốc, khi mà ngày càng nhiều phim chuyển thể Webtoon thành công và ăn khách. Dù các thể loại lãng mạn, hài hước là những lựa chọn đầu tiên được mong đợi sẽ được chuyển thể lên màn ảnh Netflix, thì những câu chuyện gai góc hơn, đẫm máu hơn vẫn được khán giả chờ đón. “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” là một ví dụ như vậy. Gã khổng lồ phát trực tuyến này đã có sẵn một danh sách dài các loạt phim kinh dị Hàn Quốc được đánh giá cao, vì vậy “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” cũng là một phép thử thị trường của Netflix trong năm 2024 này. 

Đạo diễn của “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân”, Lee Chang-hee, vốn quen thuộc với những câu chuyện đen tối như bộ phim trước đây của ông “Hell Is Other People” (2019). Nhưng trong “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân”, Lee Chang-hee đã truyền một giọng điệu hơi hài hước vào toàn bộ quá trình giết chóc đen tối. Nhiều lời thoại, tình tiết hài hước được nhấn nhá đúng chỗ, cùng các cảnh hành động kích thích trải nghiệm xem của khán giả, giúp series giữ được sức hấp dẫn qua từng tập. Bầu không khí phim cũng nhờ vậy mà biến hóa linh hoạt, không quá nặng nề, u ám.

Lee Tang (Choi Woo-sik) là một sinh viên nghèo, không ước mơ, mục đích và đang cố gắng duy trì việc học bằng cách làm thêm ở cửa hàng tiện lợi. Một đêm nọ, khi trở về nhà sau giờ làm, Lee Tang vô tình dính vào tranh chấp với một người đàn ông say rượu. Những cú đánh liên tục của gã này khiến Lee Tang nhớ lại trước kia anh từng bị bắt nạt ở trường học như thế nào. Và sự bất mãn dồn nén bấy lâu (hay chỉ là bản năng sinh tồn) đã khiến “công tắc” trong đầu Lee Tang bật lên và anh chàng đã giáng đòn cuối cùng, giết chết người đàn ông kia. Cảm giác tội lỗi của Lee Tang đã biến mất khi cảnh sát công bố nạn nhân thực chất lại là một sát thủ hàng loạt, từng gây ra nhiều vụ án trước đó. Trong lúc trốn tránh vì hoảng sợ, Lee Tang tiếp tục xuống tay với một nạn nhân khác.

Hai vụ án mạng liên tiếp nhưng không có bất cứ chứng cứ nào để lại hiện trường, giúp anh chàng thoát tội. Song, Lee Tang vẫn bị một viên cảnh sát cứng đầu tên Jang Nan-gam (Son Seok-koo) săn đuổi.

Cuộc rượt đuổi “mèo vờn chuột” chậm rãi giữa Nan-gam và Lee Tang mang đến sự căng thẳng cho bộ phim. Mặc dù có nhiều cảnh hành động gây sốc, nhưng những cảnh phim hay nhất của “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” là những khung hình khi các nhân vật ở một mình. Sự chỉ đạo diễn xuất của đạo diễn Lee Chang-hee đặc biệt độc đáo, giúp khán giả cảm nhận được tâm lý nhân vật hoặc khám phá suy nghĩ của họ mà không khiến nó có vẻ sáo rỗng, đồng thời sử dụng rất tốt những đoạn hồi tưởng. 

Sự thú vị của “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” là liên tục đẩy các nhân vật đứng giữa lằn ranh thiện - ác, và để cho khán giả toàn quyền kết luận. Cũng chính sự phức tạp, nhập nhằng trong tâm lý hành vi khiến mỗi quyết định, nước đi của nhân vật trở nên khó đoán. Để rồi khi cái ác bị kết án và trừng phạt, cảm giác thỏa mãn xâm chiếm người xem mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn.

“Nghịch lý” chính là “nhân vật” thú vị nhất trong phim. Trong vai Lee Tang, Choi Woo-sik - nổi tiếng nhờ vai diễn trong “Parasite” (2019) của Bong Joon-ho, rất giỏi trong việc thể hiện nhiều cảm xúc mâu thuẫn. Trong khi đau khổ vì hành động sai trái, bạo lực của mình, Choi Woo-sik chuyển đổi Lee Tang một cách liền mạch để thể hiện sự tự tin giống như đấng cứu thế trong khi luôn để mặc cảm tội lỗi của mình âm ỉ bên trong. “Nghịch Lý Kẻ Sát Nhân” cũng theo đó mà chỉ điểm những lỗ hổng của pháp luật, nơi “công lý sạch” không thể chạm tay tới. Để rồi, thông điệp về nghịch lý giữa điều đúng và cái sai khiến người xem phải im lặng suy ngẫm.

Vai diễn lột xác của Choi Woo-sik

Lần trở lại này của Choi Woo-sik đã mang đến diện mạo hoàn toàn mới so với Choi Woong - hình tượng gần nhất mà anh đã thể hiện trong TV Series chiếu trên Netflix mới đây, “Our Beloved Summer”. 

Lee Tang là một hình mẫu nhân vật phức tạp trong suy nghĩ lẫn hành động. Động cơ của nhân vật dễ khiến khán giả đồng cảm, dù cho bàn tay của anh chàng đã nhuốm máu. Dưới diễn xuất biến hóa của Choi Woo-sik, khán giả được chứng kiến một Lee Tang với nhiều chuyển biến nội tâm theo từng giai đoạn lún sâu vào tội ác.

Choi Woo-sik là con út trong một gia đình có 2 anh em trai và di cư đến Canada sinh sống cùng gia đình khi anh học lớp 5. Vào năm 2011, anh thôi học tại một trong những đại học top đầu tại Canada - Đại học Tổng hợp Simon Fraser, để trở về Hàn Quốc theo đuổi sự nghiệp diễn xuất. Sau đó, anh theo học tiếp tại Đại học Chung-Ang đồng thời thử vai và sau đó chính thức ra mắt trong bộ phim dài tập “The Duo” (2011). Cũng trong năm 2011, anh hoạt động năng nổ với những vai phụ trong phim “Living in Style” và “Special affairs team TEN”.

Trong suốt những năm đầu bước chân vào con đường trở thành diễn viên chuyên nghiệp, Choi Woo-sik hầu hết chỉ được nhận những vai phụ, hoặc nếu có cơ may được trở thành nam chính thì sẽ xuất hiện ở những bộ phim ngắn hoặc quảng cáo. Thời gian khó khăn đó đã khiến Choi Woo-sik muốn từ bỏ sự nghiệp diễn xuất để trở về Canada. Tuy nhiên, bộ phim độc lập chi phí thấp “Set Me Free” ra mắt năm 2014 đã mở ra bước ngoặt mới cho con đường sự nghiệp của nam diễn viên.

Vai diễn trong phim này đã giúp anh giành giải thưởng “Diễn viên của năm” năm 2014 tại Liên hoan phim quốc tế Busan lần thứ 19 và “Nam diễn viên mới xuất sắc nhất” năm 2015. 

Tên tuổi của Choi Woo-sik tiếp tục tỏa sáng khi anh nhận lời diễn xuất trong bộ phim “Train to Busan” (2016) - bộ phim nổi tiếng của đạo diễn Yeon Sang-ho, cũng là tác phẩm điện ảnh đầu tiên của anh đạt doanh thu hơn 10 triệu vé. 

Choi Woo-sik đã được đạo diễn Bong Joon-ho mời đóng vai chính trong phim “Parasite” (2019). Bộ phim cũng là lần thứ 2 anh hợp tác với vị đạo diễn này kể từ “Okja” (2017). Vai diễn Kim Ki-woo trong phim điện ảnh “Parasite” có thể coi là bước tiến thành công nhất trong sự nghiệp diễn xuất của Choi Woo-sik cho tới thời điểm hiện tại. Bộ phim không chỉ gây ấn tượng với công chúng Hàn Quốc, mà còn là bước đổ bộ lớn đối với ngành điện ảnh thế giới. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều



Anh Hoàng Vân là một trong những người tiên phong trào lưu phẫu thuật thẩm mỹ cho cá tại Việt Nam. Hơn 10 năm nay, anh thực hiện cắt mí mắt, cắt môi, sửa vảy, mang... cho hàng trăm con cá rồng. Thu nhập mỗi tháng lên đến chục triệu đồng.

Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).

Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất