Cơ quan bảo vệ người tiêu dùng Indecopi của Peru đã đệ trình vụ kiện dân sự đòi công ty Repsol bồi thường 3 tỷ USD về thiệt hại môi trường và 1,5 tỷ USD đối với người dân địa phương và người tiêu dùng bị ảnh hưởng.
Công ty Repsol đã lên tiếng rằng vụ kiện là vô ích, số tiền được yêu cầu cũng là vô căn cứ và cho rằng sự cố tràn không phải do lỗi của họ.
Tuy nhiên, các thủ tục tố tụng đã làm tăng thêm những rắc rối pháp lý của Repsol. Công ty cũng đang phải đối mặt với một cuộc điều tra hình sự về vụ tràn dầu và các công tố viên đã cấm xuất cảnh đối với 4 giám đốc điều hành hàng đầu của công ty trong vòng 18 tháng.
Peru đã gọi vụ việc này là thảm họa môi trường tồi tệ nhất của đất nước trong thời gian gần đây. Vào hồi tháng 5 vừa qua, phía Công ty Repsol cho biết, việc dọn sạch dầu tràn sẽ tiêu tốn 150 triệu USD.
Trong khi đó, phía Indecopi cáo buộc rằng, tình trạng hủy hoại môi trường đang tiếp tục ảnh hưởng đến các bãi biển và cuộc sống ngư dân.
Ông Julian Palacin - người đứng đầu Indecopi cho biết: “Chúng tôi đang tìm cách bồi thường cho những người dân bị ảnh hưởng, sinh sống trong phạm vi bán kính 150 km tính từ bờ biển bị ô nhiễm”.
Vụ tràn dầu đã diễn ra vào tháng Giêng tại nhà máy lọc dầu La Pampilla của Repsol, nằm cách thủ đô Lima theo hướng bắc. Công ty Repsol ban đầu đổ lỗi cho vụ việc là do các đợt sóng bất thường gây ra bởi một vụ phun trào núi lửa dưới nước gần đảo Tonga nhưng sau đó họ đã chuyển trách nhiệm này sang một tàu chở dầu.
Những đối tượng khác cũng có tên trong danh sách vụ kiện bao gồm: công ty bảo hiểm Mapfre Global Risks và công ty Ý Fratelli D'Amico Armatori S.P.A, công ty sở hữu tàu chở dầu đã làm tràn dầu.