, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 05/02/2024, 10:00

Trăn trở sắm Tết

CAO ĐOÀN
Trong bối cảnh người bán lao đao vì sức mua giảm, tình hình phía người tiêu dùng cũng không mấy khả quan hơn. Cân nhắc, tính toán, chi tiêu tiết kiệm mỗi khi mua sắm là tâm lý chung của nhiều người dịp Tết này.

Săn hàng khuyến mãi, thắt chặt chi tiêu

Theo khảo sát, những ngày qua, tại khu vực chợ Bình Tây, quận 6, TP.HCM, lượng khách đến chợ đông hơn, sức bán cũng cải thiện hơn ngày thường. Tuy nhiên, theo các tiểu thương, nhiều khách hàng dù rất ưng ý với các sản phẩm nhưng vẫn rất đắn đo khi đưa ra quyết định mua sắm.

Dù giá các mặt hàng bánh mứt không tăng nhưng người tiêu dùng vẫn khá e dè khi mua sắm.

Chị Nguyễn Thị Hoa, khách mua sắm ngụ tại quận 5, TP.HCM cho biết: “Năm nay khó khăn quá, công ty cắt giảm nhân sự, thưởng Tết cũng không được như những năm trước. Trong khi đó, ngoài bánh mứt thì còn nhiều thứ khác phải mua như thịt cá, rau củ, quà biếu người thân. Vậy nên mua sắm món gì cũng nhắm vừa đủ để tránh cảnh thiếu trước hụt sau”.

Chị Hoa cũng chia sẻ, năm nay gia đình chị cắt giảm nhiều khoản chi tiêu không cần thiết, những vật dụng, đồ dùng nào có thể tái sử dụng đều được gia đình chị ưu tiên dùng lại.

“Thay vì mua 4 - 5kg mứt như mọi năm thì năm nay nhà tôi chỉ mua tầm 2kg, khoản tiết kiệm dư ra có thể dùng để mua thêm những mặt hàng khác phục vụ cho nhu cầu ngày Tết” - chị Hoa cho biết thêm.

Bên cạnh siết chặt chi tiêu, cắt giảm các mặt hàng không cần thiết, nhiều người tiêu dùng đã chọn mua sắm tại các siêu thị để tìm kiếm những chương trình khuyến mãi. Tranh thủ giờ tan tầm, chị Phạm Cẩm Tú ngụ tại quận 9 TP.HCM đã ghé một siêu thị gần nhà để sắm Tết.

Nhiều người tiêu dùng chọn sắm Tết ở các siêu thị vì có nhiều chương trình ưu đãi cuối năm.

Chị Tú cho biết cận Tết nhiều hệ thống siêu thị tung ra các chương trình ưu đãi, khuyến mãi lớn. Giá bán nhiều mặt hàng những ngày này không chỉ được bình ổn mà khách hàng còn được nhận nhiều ưu đãi kèm theo quà tặng hấp dẫn.

“Mua sắm ở siêu thị tôi thấy không lo tình trạng thiếu hàng hay bị chặt chém, trả giá vào dịp Tết. Tết này siêu thị cũng có nhiều chương trình mua 1 tặng 1, giảm giá các sản phẩm thiết yếu, nhờ đó người tiêu dùng như tôi được dịp mua sắm an toàn, chất lượng và còn tiết kiệm một khoản chi phí cho gia đình” - chị Tú nói.

Thêm vào đó, chị Tú chia sẻ rằng Tết đến gần, hàng giả, hàng nhái trên thị trường tràn ngập. Sản phẩm mua ở siêu thị có đầy đủ thông tin, nhãn mác nên thấy an tâm hơn.

Tự làm món Tết

Cũng với phương châm đặt sự an toàn, tiết kiệm khi mua sắm Tết lên hàng đầu, anh Trần Đăng Khoa ngụ tại TP Thủ Đức cũng quyết định thay đổi hình thức mua sắm Tết để phù hợp hơn với kinh tế gia đình.

Giá thịt heo không tăng, nhiều người quyết định mua thịt để tự làm các món Tết như lạp xưởng, giò chả…

Có mặt tại một khu chợ truyền thống gần nhà, anh Khoa quyết định mua nguyên liệu để tự làm lạp xưởng thay vì mua lạp xưởng làm sẵn như trước đây. Anh Khoa cho hay năm nay công ty cho nhân viên nghỉ sớm, tận dụng thời gian rảnh, anh quyết định tự làm các món Tết trong khả năng có thể.  

“Mọi năm nhà tôi hay mua các sản phẩm làm sẵn vì nhiều tiện lợi. Năm nay, kinh tế eo hẹp hơn, giờ tiết kiệm được gì là vợ chồng tôi tự làm hết. Hiện tại giá thịt heo cũng giảm nhiều, thấy vậy nên vợ chồng tôi mua thịt về tự làm lạp xưởng. Ăn bao nhiêu làm bấy nhiêu, của mình làm dù gì cũng an toàn hơn” - anh Khoa cho hay.

Năm nay, các món như dưa cải, củ kiệu cũng được nhiều người tự tay làm thay vì đặt mua để tiết kiệm chi phí.

Không chỉ lạp xưởng, anh chị tự tay làm thêm các món ăn khác như: củ kiệu, dưa cải. Tâm lý của anh Khoa cũng là suy nghĩ chung của rất nhiều người tiêu dùng hiện nay. 

Thu nhập, thưởng Tết giảm so với mọi năm khiến họ cân nhắc kĩ hơn trước mỗi khoản mua sắm cho dịp Tết. Nhu cầu chủ yếu vẫn tập trung các mặt hàng bánh kẹo, thức uống, hàng tươi sống, đồ khô, thực phẩm thiết yếu...

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Có cảnh báo trên báo cho rằng, không nên uống sữa bò kết hợp hoa quả chua (cam, quýt), bởi sữa bò chứa nhiều protein, trong đó chất cazeine chiếm tới 80%.
1
Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất