
Theo tuyên bố từ Bộ Sinh thái và Môi trường, Trung Quốc sẽ cấm sản xuất, nhập khẩu và bán các phương tiện không tuân thủ tiêu chuẩn khí thải quốc gia VI B, bao gồm các yêu cầu nghiêm ngặt hơn đối với các chất gây ô nhiễm như carbon monoxide (CO) của xe chạy bằng khí đốt và xăng.
Bộ cũng sẽ yêu cầu các bài kiểm tra khí thải khi lái xe thực tế (RDE) đối với các phương tiện khi điều khiển trên đường, điều này không bắt buộc trong các tiêu chuẩn khí thải quốc gia VI A hiện hành được thực hiện kể từ tháng 7/2020.
Ngoài ra, Bộ này cũng đã cấp thời gian ân hạn 6 tháng đối với việc bán các loại xe hạng nhẹ chưa đáp ứng các yêu cầu kiểm tra RDE theo tiêu chuẩn khí thải quốc gia VI B.
Các nhà phân tích của Fitch Ratings cho biết, các kế hoạch áp dụng tiêu chuẩn khí thải ô tô nghiêm ngặt hơn đã gây thêm áp lực cho các nhà sản xuất ô tô và đại lý trong việc giải phóng hàng tồn kho đối với những phương tiện không đáp ứng tiêu chuẩn, dẫn đến việc những mẫu xe đó phải giảm giá mạnh.
Theo Hiệp hội đại lý ô tô Trung Quốc, tổ chức này đã kêu gọi gia hạn thêm thời gian áp dụng các tiêu chuẩn mới đối với doanh số bán ô tô. Tính đến cuối tháng 3, có khoảng 2 triệu xe không đáp ứng các bài kiểm tra RDE trong các tiêu chuẩn mới sắp tới.