, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 10/04/2023, 13:23

Vắng bóng khách hàng trên thị trường điện máy

MINH TÚ
Mùa nóng đã bắt đầu nhưng thị trường điện máy vẫn ế ẩm như những ngày đầu năm. Mặc dù các chương trình ưu đãi của các hệ thống bán lẻ điện máy đã được tung ra để thu hút khách hàng!

Nhiều chương trình ưu đãi hết mức…

Từ đầu tháng 3/2023, nhiều hệ thống bán lẻ hàng điện lạnh bắt đầu chạy chương trình bán hàng. Điện máy Xanh đã tung ra nhiều ưu đãi cho nhóm hàng điện lạnh như: giảm giá, thêm 2 năm bảo hành, tặng 2 lần vệ sinh máy, trả trước 20%, trả góp 0%… Nếu khách hàng lựa chọn những sản phẩm tủ lạnh trưng bày sẽ được giảm giá từ 40 - 60%, tùy thuộc năm sản xuất, dung tích và thương hiệu. Ngoài việc giảm giá và những khuyến mại kèm theo, hệ thống Điện máy Xanh còn áp dụng hình thức mua online sẽ được giảm từ 2 - 10% tùy theo giá máy niêm yết. Nguyễn Kim thì giảm nhiều dòng máy lạnh từ 11 - 37%, còn tủ lạnh giảm từ 7 - 50% như dòng LG Inverter GV-B242BL 243 lít hiện giá còn 4,99 triệu đồng, nhóm hàng quạt điện giảm từ 6 – 44% tùy theo thương hiệu…

Hệ thống điện máy Chợ Lớn thì gây “sốc” thị trường khi giảm giá nhiều dòng máy lạnh đến 24 - 44%, như dòng Sunhouse 1.0 HP SHR-AW09C120 có giá 3,99 triệu đồng, Casper inverter 1HP HC-09IA32 có giá còn 5,49 triệu đồng, Kangaroo inverter 1.5HP KGAC12CI có giá 7,29 triệu đồng…; tủ lạnh Bosch 605 lít KFN96APEAG có giá 35 triệu đồng, LG inverter 649 lít GR-B257WB thì bán với giá 16 triệu đồng… So với nhiều hệ thống bán lẻ khác, Chợ Lớn luôn tạo mức độ nhập nhằng về giá của hàng trưng bày với hàng nguyên đai nguyên kiện đang ở trong kho. Khách hàng khi mua hàng tại Chợ Lớn cần để ý chi tiết này, nên hỏi rõ về hiện trạng của dòng máy muốn mua thuộc dạng nào. Nhưng cho dù thế nào, mức giảm giá của Chợ Lớn từ nhiều năm nay luôn thu hút khách đến nhiều so với nhiều hệ thống bán lẻ khác.

… Nhưng vẫn không mấy người mua

Ông Đặng Thanh Phong, Trưởng phòng truyền thông của Thế giới Di động buồn rầu nói: “Đã nhiều ngày qua, dù hệ thống chia sẻ những chương trình bán hàng điện lạnh cho mùa nóng với nhiều ưu đãi về giá cả, dịch vụ… bằng nhiều hình thức nhưng ít khách mua lắm”. Tại siêu thị Điện máy Xanh Q.12 (TP.HCM), nhân viên tên Mai Tuyết cho biết, dù không nhiều nhưng những dòng máy lạnh dưới 7 triệu đồng vẫn có khách chọn.

Không gian rộng rãi, nhiều hàng trưng bày, tại siêu thị Nguyễn Kim trên đường Nguyễn Oanh (Gò Vấp, TP.HCM), dù là ngày cuối tuần, nhưng chỉ vài khách lướt qua những mặt hàng này. Nhân viên bán hàng tại đây cho biết, giá hấp dẫn, kèm theo những ưu đãi nhưng không hiểu vì sao vẫn không bán được hàng.

Ông Liên An Thạch, giám đốc kinh doanh của hệ thống bán lẻ Chợ Lớn giờ cũng chẳng buồn nói về thị trường, cụ thể là sức mua nhóm hàng điện lạnh trong những tháng ngày này. Ông tìm cớ thoái thác câu chuyện kinh doanh nhóm sản phẩm vốn được người tiêu dùng chú trọng khi mùa nóng đến như những năm trước.

Cuối năm 2022, có nhiều dự báo về tình hình kinh tế trong nước và thế giới tung ra, nhưng nhiều nhà bán lẻ không tin sức mua lại thê thảm vậy! Hỏi chuyện ông Nguyễn Mai (Q.3, TP.HCM) đang sửa nhà liệu có thay thế hệ thống điện lạnh vào lúc này, vị chủ nhà cho biết: “Sửa nhà thì sửa nhưng tận dụng 2 chiếc máy lạnh và 1 tủ lạnh còn chạy được, chưa nghĩ đến việc thay mới vào lúc này”. Theo lời ông Mai, nếu như những năm trước, ông đã thay hàng mới “xài cho đã” nhưng năm nay, do tình hình kinh tế vẫn chưa khả quan, nên phải tiết kiệm tối đa.

Nhiều khách hàng nói rằng, nếu có nhu cầu họ sẽ tìm hàng cũ. Tuy vậy, ngay cả các cửa hàng điện lạnh chuyên bán hàng cũ trên đường Thống Nhất (Gò Vấp, TP.HCM) cũng rơi vào tình trạng vắng bóng người qua!

Dự báo còn xa!

Năm 2021, dù Việt Nam gay gắt với công cuộc phòng chống dịch Covid-19 nhưng trong một báo cáo của Euromonitor, phân khúc máy lạnh nói chung là kinh doanh khả quan nhất trong giai đoạn 2012 - 2022. Các nhà sản xuất hàng điện lạnh như Daikin, Panasonic, Casper… đã đánh giá cao thị trường điện lạnh Việt Nam. Nhiều báo cáo nghiên cứu thị trường luôn đánh giá Việt Nam là “thị trường lớn với nhiều giá trị tăng trưởng bất ngờ”.

Chính vì hoang tưởng mà trong báo cáo khác của Euromonitor vào cuối năm 2022 đã ước tính, năm 2023, quy mô của ngành hàng máy lạnh tại thị trường Việt Nam lên đến 2,4 tỷ USD. Với miếng bánh này, doanh thu của Panasonic sẽ vượt qua con số 14.000 tỷ đồng của năm 2021, kế tiếp là Daikin (doanh thu máy lạnh năm 2021 là 12.000 tỷ đồng), đến Samsung, LG, Toshiba, Sharp... và không thể nào không nhắc đến “ngôi sao ngoại quốc non trẻ” là Casper với nhiều tham vọng soán ngôi các “đại gia” vì giá thấp và thương hiệu đến từ Thái Lan, cùng các thương hiệu nội địa như REE, Hòa Phát, Sunhouse...

Nhiều nhà bán lẻ cho rằng, nhóm hàng điện lạnh nếu không bán được trong khoảng thời gian từ tháng 3 – tháng 7, coi như thua trắng. Với sức mua hiện tại, nhiều nhà bán lẻ còn tự an ủi “trời chưa nóng lắm mà”. Họ đặt niềm tin vào 4 tháng còn lại, khi mùa nóng ở đỉnh điểm cũng như những dự án bất động sản hồi sinh. Có lẽ đến lúc đó thị trường sẽ khác…

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Ngày 26/4, Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM chạy thử nghiệm toàn tuyến metro số 1 Bến Thành - Suối Tiên. Tham gia buổi chạy thử nghiệm có lãnh đạo Thành phố và Tổng lãnh sự các nước tại TP.HCM, đặc biệt là cựu chiến binh Điện Biên Phủ. Đây là hoạt động ý nghĩa mừng các ngày lễ lớn thống nhất đất nước (30/4), ngày quốc tế lao động (1/5) và chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5).
Được quan tâm






Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất