Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ Chương trình “Giới thiệu và xúc tiến thương mại các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ trong phát triển nông thôn Việt Nam” thuộc Dự án “Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế giữa Australia và Việt Nam” vòng 2, do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ.
Chương trình thu hút 32 doanh nghiệp sản xuất nông nghiệp hữu cơ, chủ thể chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tham gia trưng bày sản phẩm. Những câu chuyện làm nên thương hiệu, những sản phẩm tiêu biểu đã được giới thiệu, kết nối đến người tiêu dùng.
Phát biểu tại Lễ khai mạc, TS. Phạm Thanh Duy - Phó Giám đốc Trung tâm Phát triển Nông thôn – Saemaul Undong khẳng định công tác triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm, lan tỏa những giá trị của nông sản Việt có vai trò rất lớn trong việc phát triển kinh tế nông thôn.
Thông qua Không gian OCOP Nhân văn - nơi kết nối, trưng bày và giới thiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản vùng miền, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM đã kết nối các sản phẩm chất lượng đến người tiêu dùng, từ đó, đa dạng hóa hơn nữa hình thức phục vụ cộng đồng của Nhà trường, của Trung tâm Phát triển Nông thôn - Saemaul Undong.
Cùng ngày, tại Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM đã diễn ra Tọa đàm Xúc tiến thương mại và đầu tư nông nghiệp hữu cơ Australia – Việt Nam với sự tham gia của 150 đại biểu là chuyên gia, đại diện tổ chức và doanh nghiệp xuất nhập khẩu từ Úc; doanh nghiệp sản xuất thương mại nông sản hữu cơ, dịch vụ, logistics, phân bón đầu vào; doanh nghiệp, chủ thể tham gia Chương trình OCOP...
Tại buổi Tọa đàm này, những thông tin về quy trình xuất khẩu, lựa chọn thị trường xuất khẩu, quyền sở hữu trí tuệ, tiếp thị, xây dựng thương hiệu và hình thành các kênh truyền thông trực tuyến; tìm hiểu về các mô hình kinh doanh đổi mới sáng tạo, nắm bắt sự khác biệt về văn hóa trong kinh doanh được các chuyên gia đầu ngành về lĩnh vực này truyền tải đến các đại biểu tham dự.
Dự án “Tăng cường Thương mại và Đầu tư Nông nghiệp hữu cơ giữa Australia và Việt Nam” từ Chiến lược Tăng cường Hợp tác Kinh tế giữa Australia và Việt Nam (Australia - Vietnam Enhanced Economic Engagement Grant (AVEG) Vòng 02) do Bộ Ngoại giao và Thương mại Australia tài trợ nhằm mục đích:
1. Tăng cường đầu tư và giao thương giữa hai nước Australia và Việt Nam thông qua việc xây dựng và tăng cường khả năng xuất khẩu của doanh nghiệp hai nước;
2. Thúc đẩy sự tham gia của các doanh nghiệp của Australia và Việt Nam trên các lĩnh vực nông nghiệp hữu cơ như thực phẩm hữu cơ, cung cấp đầu vào hữu cơ như phân bón, chế phẩm sinh học, dịch vụ, chứng nhận, truy xuất nguồn gốc;
3. Kêu gọi sự tham gia của nhà nước và ngành hàng thúc đẩy giao thương giữa 2 nước.