Bánh chưng Đất Tổ: Hàng ngàn chiếc mỗi ngày vẫn không đủ bán
Đại diện HTX Nông thương Đất Tổ (tỉnh Phú Thọ, thương hiệu bánh chưng Đất Tổ) tại TP.HCM cho biết đang tổng lực gói bánh để kịp kết thúc việc bán hàng vào 27 Tết.
Mỗi ngày, thị trường TP.HCM tiêu thụ khoảng 1.000 chiếc bánh chưng Đất Tổ, cao hơn 20% so với năm ngoái do người tiêu dùng chuộng bánh chưng hương vị truyền thống, sản phẩm có thương hiệu và đơn vị tích cực tham gia hội chợ, quảng cáo để nhận đặt hàng trước.
Bánh chưng Đất Tổ có 4 sản phẩm chính, gồm: bánh chưng mặn 1kg giá 140.000 đồng, bánh chưng mặn 1,3kg giá 190.000 đồng, bánh Tét mặn 1kg 150.000 đồng và bánh chay nhân đậu đỏ 700gram giá 120.000 đồng. Ngoài ra, HTX còn có hộp đựng bánh mẫu mã đẹp để người mua làm quà tặng.
Các cửa hàng bán thực phẩm sạch cũng nhận đặt hàng bánh chưng Tết với giá bán từ 250.000 - 300.000 đồng/chiếc (từ 1 - 1,3kg) cũng có lượng khách quen ổn định. Đa số các cửa hàng này sẽ giao bánh đợt cuối cùng vào ngày 28 tháng Chạp để khách hàng cúng Tết và nhân viên kịp nghỉ Tết.
Sức mua nhích lên, siêu thị hứa tăng khuyến mãi
Nhu cầu mua sắm Tết đã tăng nhưng doanh số vẫn thấp hơn kỳ vọng, để tránh tồn hàng, nhiều siêu thị cho hay sẽ tăng mạnh khuyến mãi vào những ngày giáp Tết, đặc biệt cho nhóm hàng trứng, thịt, rau củ...
Ông Trương Chí Thiện, Tổng Giám đốc Công ty Vĩnh Thành Đạt (TP.HCM), cho biết từ nay đến rằm tháng giêng (24/2) sẽ áp dụng giảm giá 10% với trứng gà được bán tại tất cả hệ thống siêu thị, hai ngày giáp Tết giảm 1.000 đồng/vỉ chục trứng vịt.
Tương tự, để kích thích sức mua, bà Phạm Thị Huân - Chủ tịch HĐQT Công ty Ba Huân cho biết từ nay đến rằm tháng giêng sẽ áp dụng giảm giá 10% cho sản phẩm trứng; giảm 15 - 20% đối với các sản phẩm chế biến như lạp xưởng, xúc xích, chân gà chua cay...
Nhiều hệ thống siêu thị cũng đang tăng cường khuyến mãi cho một tuần giáp Tết. Cụ thể, ngành hàng bia, nước giải khát được khuyến mãi phổ biến 5 - 20%; rau củ quả 10 - 20%; bánh chưng, bánh kẹo và các loại hạt 5 - 15%...
Bùng nổ doanh thu bán áo dài mùa Tết
Xu hướng giới trẻ mặc áo dài chụp hình Tết "lên ngôi" năm nay giúp kinh doanh trang phục truyền thống bùng nổ dịp này.
Anh Lê Công Tuấn, chủ hai cửa hàng áo dài nam tại TP.HCM, cho biết đều đặn ba tháng qua, mỗi tháng bán được khoảng 5.000 áo qua kênh offline và online, tăng 5 lần so với Tết năm ngoái.
Theo anh Tuấn, năm nay khách hàng có xu hướng chuộng áo dài kiểu xưa như áo ngũ thân truyền thống, chất liệu linen, đũi, thay vì các dáng thiết kế cách tân như mọi năm.
Thống kê của Metric - nền tảng chuyên đo lường số liệu thương mại điện tử, cho biết người Việt đã chi 41,5 tỷ đồng để mua gần 245.000 chiếc áo dài trên 4 sàn Shopee, Lazada, Tiki và Sendo trong tháng 12/2023 - thời điểm hai tháng trước Tết Nguyên đán 2024. Mức này tăng khoảng 6% so với cùng kỳ năm trước đó.
Theo các đơn vị kinh doanh, cơn sốt chụp hình áo dài để chào xuân, đón Tết năm nay bùng nổ hơn trước, kéo theo nhu cầu mua, thuê trang phục truyền thống tăng vọt.
Thợ cắm hoa lan thu 4 - 5 triệu mỗi ngày mùa Tết
Vài năm trở lại đây, nhu cầu chơi hoa lan hồ điệp dịp Tết của người dân thủ đô tăng, nhiều rạp lan được mở ở khắp các điểm chợ hoa xuân quanh Hà Nội. Cùng với đó, thợ cắm hoa lan cũng "hái ra tiền" với thu nhập 30 - 40 triệu đồng trong mùa Tết.
Với kinh nghiệm hơn 4 năm cắm lan, anh Đinh Ngọc Quang cắm được 300 - 400 cành lan/ngày vào thời gian cao điểm.
Được biết đội của anh Quang gồm 15 thợ cắm lan, chia đi các điểm rạp để cắm. Tiền công cắm lan dịp Tết khoảng 15.000 đồng/cành. Ngày cao điểm anh Quang nhận được 4 - 5 triệu đồng. Từ đầu tháng 12 âm lịch đến giờ, cả đội 15 thợ đã cắm được tổng khoảng 30.000 cành lan.
Còn anh Tạ Văn Hướng (huyện Trấn Yên, Yên Bái) vui mừng vì Tết này có khoản thu nhập lớn. Đây là năm đầu tiên anh Hướng đi cắm lan. Dù mới vào nghề nhưng Tết này anh Hướng cũng sẽ nhận được khoản tiền công khoảng 25 triệu đồng.
Đẩy mạnh thanh toán không tiền mặt dịp Tết
Thời điểm giáp Tết Nguyên đán thường là mùa cao điểm kinh doanh của doanh nghiệp cũng như chi tiêu, mua sắm của người dân. Các ngân hàng thương mại đã đưa ra nhiều chương trình ưu đãi, các gói giải pháp tài chính nhằm thúc đẩy thanh toán không tiền mặt, tạo thuận lợi và an toàn cho khách hàng.
Nắm bắt được nhu cầu giao dịch tài chính dịp Tết tăng cao, các ngân hàng thương mại cũng đưa ra nhiều chương trình ưu đãi và thiết kế gói giải pháp dành cho chủ hộ kinh doanh, tiểu thương các chợ truyền thống.
Thực tế cho thấy, việc các ngân hàng đẩy mạnh các dịch vụ thanh toán hiện đại theo hướng tạo sự thuận tiện, an toàn, tăng trải nghiệm cho khách hàng đã hạn chế áp lực rút tiền mặt tại các máy ATM phục vụ chi tiêu, đặc biệt là trong các dịp lễ, Tết.
Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, trong đó thanh toán bằng mã QR đang dần hình thành thói quen ở đô thị và hiện không còn tái diễn cảnh xếp hàng chờ rút tiền mặt tại các ATM như trước đây.
Khách mỏi mòn chờ giao dịch tại các ngân hàng ngày cuối năm
Nhu cầu giao dịch tại ngân hàng cận Tết tăng mạnh, khách hàng phải ngồi chờ khá lâu mới đến lượt giao dịch. Riêng các trụ ATM thì lượng khách khá vắng.
Hầu hết khách hàng đến ngân hàng đều thực hiện các giao dịch rút tiền, chuyển tiền, đáo hạn sổ tiết kiệm, mở sổ tiết kiệm mới, chờ giải ngân khoản vay, thanh toán thẻ tín dụng, trả nợ tiền hàng cho đối tác...
Nhiều khách hàng cho biết phải ngồi chờ đợi ít nhất từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ mới đến lượt giao dịch. Do ngân hàng sẽ chính thức nghỉ Tết từ 7/2 (28 Tết), các phòng giao dịch nào cũng đông đúc nên khách hàng đều vui lòng ngồi chờ. Nhiều ngân hàng đã kéo dài thời gian giao dịch thêm từ 30 phút đến 1 tiếng đồng hồ để phục vụ hết nhu cầu giao dịch của người dân.
Trái lại, hầu hết các trụ ATM trên địa bàn TP.HCM đều trong tình trạng khá vắng khách. Được biết, những năm gần đây, người dân chuộng thanh toán không tiền mặt nên nhu cầu rút tiền tại các trụ ATM không còn đông đúc giống các năm về trước
Nhật Bản có sushi nhỏ nhất thế giới
Sushiya no Nohachi - một nhà hàng ở Asakusa, Tokyo, Nhật Bản - nổi tiếng toàn cầu không chỉ vì món sushi ngon lành mà còn vì đã chế biến món sushi nhỏ nhất thế giới - chỉ bằng 1 hột cơm.
Mỗi miếng sushi bao gồm 1 hột cơm, 1 lát topping nhỏ và lớp rong biển nori mỏng nhất. Sự khéo léo tỉ mỉ được thể hiện rõ qua cách trình bày hoàn hảo, nhấn mạnh sự cống hiến và kiên nhẫn của người đầu bếp.
Mặc dù có kích thước nhỏ nhưng món sushi này thực sự mất nhiều thời gian hơn để làm so với những loại có kích thước thông thường vì độ chính xác và sự tập trung cần thiết để kết hợp các nguyên liệu nhỏ với nhau. Do đó, nhà hàng chỉ chuẩn bị những dĩa sushi này cho khách quen vài lần 1 tuần, giới hạn không quá 5 suất mỗi ngày.
Điều thú vị là món sushi này được cung cấp miễn phí theo yêu cầu khi thực khách mua 1 suất sushi cỡ thông thường, có giá khoảng 50 USD.