, //, :: GTM+7
Thứ Sáu, 09/02/2024, 10:55

30.000 chậu hoa có nguy cơ thành rác, ai ngờ nhờ cách này đã bán hết sạch

PHÚC MINH
Hàng chục nghìn chậu cúc mâm xôi đứng trước nguy cơ thành rác, nào ngờ nhờ cách này mà đã bán hết sạch, giúp các hộ dân yên vui mùa Tết.

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết, ông Trần Văn Tiếp (75 tuổi, TP Sa Đéc, tỉnh Đồng Tháp) đang phấn khởi cùng tài xế chất những chậu cúc mâm xôi lên xe tải để giao cho khách.

“Những chậu cúc này “suýt ế” may mà bán được. Đơn hàng này tiêu thụ được 1.000 chậu, các đơn hàng khác cũng từ vài trăm chậu, chẳng mấy chốc cũng hết hàng”, ông cười nói.

Năm nay hội quán sản xuất 30.000 chậu cúc mâm xôi, trong đó có 7.000 chậu trồng ở vùng lân cận TP Sa Đéc, tin rằng bạn hàng vẫn sẽ đến lấy như mọi năm. Không ngờ, tới sau rằm tháng Chạp vẫn chưa hộ nào bán được chậu hoa nào.

Những chậu cúc mâm xôi truyền thống đang đợi khách đến mua.

Ông cho biết năm nay hội của ông trồng 30.000 chậu cúc mâm xôi ở Đồng Tháp bán không ai mua. Trong đó, có 15.000 chậu do ông và 6 thành viên trong hội của ông hùn vốn trồng, còn lại 15.000 chậu do các cá nhân khác trong hội trồng theo hình thức riêng lẻ.

"Những năm trước, các thương lái ở miền Bắc vào tận nơi mua tới mấy trăm nghìn chậu hoa, trong đó có cúc mâm xôi truyền thống. Nếu như ở thời điểm này năm ngoái, hội của chúng tôi không còn chậu nào hết. Còn năm nay, các thương lái không đến mua", ông Tiếp chia sẻ.

Theo ông, như mọi năm bán chạy, chậu hoa có bao nhiêu cũng bán hết. Vì vậy, hội của ông thường không ký hợp đồng bao tiêu, năm sau sản xuất căn cứ trên mức độ tiêu thụ của năm trước và đều bán hết. Chỉ có năm nay, 30.000 chậu cúc mâm xôi truyền thống đứng trước nguy cơ “ế” như vậy.

Sau đó, ông có đăng thông tin nhờ giúp đỡ trên mạng xã hội và nhờ ngành nông nghiệp địa phương kết nối, hội của ông đã tìm được 1 lô hàng ở TP Cần Thơ và 1 lô hàng ở quận 1, TP.HCM và 1 lô ở Đà Nẵng. Mỗi lô bán khoảng 1.000 – 2.000 chậu cúc mâm xôi truyền thống. Còn lại, ông chưa biết sẽ tiêu thụ đi đâu.

"May mắn là khi biết thông tin chúng tôi gặp khó trong việc bán hàng, cán bộ TP Sa Đéc đã rất quan tâm, nhiều người chạy ngay đến, đứng trên bờ ruộng gọi điện thoại cả buổi tìm mối bán hoa cho bà con", lão nông nói.

Các hộ dân vui mừng khi nhờ chính quyền, bạn bè... giới thiệu và tiêu thụ hết số chậu cúc mâm xôi truyền thống này.

Nhờ được kết nối nhiều khách hàng mới ở các tỉnh thành trên cả nước, chỉ trong vài ngày, hội đã tiêu thụ được quá nửa số cúc đã trồng. Ngành chức năng TP Sa Đéc cũng liên hệ tìm điểm trưng bày ở các tỉnh cho thành viên hội quán mang hoa đến bán trực tiếp.

Dù giá những chậu cúc mâm xôi truyền thống đã được giảm xuống giá vốn nhưng mọi thành viên trong hội của ông vẫn mừng vì bán được hết. Giá bán chỉ khoảng 60.000 đồng/chậu. Trong khi trước đó, hồi cuối tháng 12/2023, cúc mâm xôi truyền thống ở TP Sa Đéc (tỉnh Đồng Tháp) có giá từ 180.000 - 200.000 đồng/cặp.

Liên quan đến thông tin kêu gọi “giải cứu” 30.000 chậu cúc mâm xôi truyền thống ở Đồng Tháp, Trưởng phòng Kinh tế TP Sa Đéc Nguyễn Thị Ngọc cho biết, đây là thông tin chưa chính xác.

Theo bà Ngọc, trước yêu cầu ngày càng cao và khắt khe của thị trường, từ đầu mùa vụ ngành chức năng địa phương đã trao đổi, quán triệt với các hộ dân trồng hoa về định hướng sản xuất hàng Tết. Khi có thông tin số lượng lớn cúc mâm xôi có nguy cơ ế, Phòng Kinh tế TP Sa Đéc đã vào cuộc ngay để hỗ trợ bà con.

“Từ đầu vụ chúng tôi đã thống kê sản lượng hoa kiểng vụ Tết để có phương án tiêu thụ cho bà con. Chúng tôi cũng đã quán triệt bà con không sản xuất vượt sản lượng kê khai, thay vào đó cần đầu tư chất lượng để tăng giá trị và sức cạnh tranh cho sản phẩm.

Có sự việc hàng tiêu thụ chậm là do nông dân vùng lân cận cũng sản xuất hoa Tết và bán dưới thương hiệu hoa Sa Đéc. Những hộ dân này chưa nhiều kinh nghiệm trồng hoa, vì vậy sản phẩm khó cạnh tranh”, bà nói.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm





Ở TP Hội An (tỉnh Quảng Nam), mỗi mùa đều có nét đẹp riêng. Những ngày này, đi dọc các cung đường dẫn vào phố cổ, sẽ bắt gặp những đồng lúa bạt ngàn màu vàng ruộm. Lúa ở Hội An không chỉ là sinh kế mà còn là không gian du lịch tuyệt vời.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất