, //, :: GTM+7
Chủ Nhật, 14/04/2024, 09:49

Giá cà phê tăng: Nông dân mừng, doanh nghiệp lo

PV
Hiện giá cà phê nhân tại Tây Nguyên lên đến 90 triệu đồng/tấn, tăng gấp đôi so với cùng thời điểm năm 2023. Trong khi nông dân mừng vì lợi nhuận cao thì các doanh nghiệp chế biến, xuất khẩu cà phê lại lo lắng.
Hiện giá cà phê nhân tại Tây Nguyên lên đến 90 triệu đồng/tấn.

Gia đình ông Đỗ Lợi (xã Phú Lộc, huyện Krông Năng, tỉnh Đắk Lắk) có 5ha trồng cà phê, vụ vừa rồi thu được khoảng 20 tấn cà phê nhân. Với giá cà phê trên 90 triệu đồng/tấn, gấp đôi so với cùng kỳ, lợi nhuận ông thu về hàng trăm triệu đồng/hecta.

“Tôi gắn bó với cây cà phê từ khi lập nghiệp. Hiện tôi cũng cố gắng trồng cà phê theo hướng hữu cơ để có lợi ích lâu dài. Với giá cả như hiện nay thì người dân rất phấn khởi” – ông Lợi chia sẻ.

Giống như ông Lợi, nhiều nông dân trồng cà phê ở Đắk Lắk cũng có lãi cao và đang hăng hái tiếp tục tái đầu tư vào vụ mùa mới. 

Nông dân thu hoạch cà phê.

Mặc dù dự báo giá cà phê sẽ còn tăng, nhưng do ảnh hưởng khô hạn kéo dài nên nguồn cung cà phê đang khan hiếm. Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua dự trữ để sản xuất, xuất khẩu. Do vậy, các doanh nghiệp cũng cẩn trọng khi nhận các đơn hàng mới.

Nhiều doanh nghiệp gặp khó khăn trong việc mua dự trữ cà phê.

Ông Lê Đức Huy - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk cho biết: “Chúng tôi chỉ mở thêm đơn hàng nếu có dấu hiệu tích cực từ nguồn cung. Trước mắt, lượng hàng trong dân rất cạn, hồ tiêu cũng mất mùa… Nếu chúng tôi đảm bảo được nguồn cung thì mới ký kết thêm đơn hàng xuất khẩu với các đối tác”.

Dự kiến sản lượng xuất khẩu cà phê năm 2024 của Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk sẽ giảm khoảng 10% so với năm trước.

Hoạt động tại nhà máy chế biến cà phê.

Giá cả biến động mạnh cũng buộc một số doanh nghiệp phải bán lỗ đối với một số sản phẩm cà phê vì không dám tăng giá.

Theo ông Lê Văn Vương - Giám đốc Công ty TNHH SX và TM Vương Thành Công (tỉnh Đắk Lắk): “Giá nguyên liệu đầu vào tăng cao nhưng lại rất khó để nâng giá sản phẩm. Để giữ chân khách hàng, chúng tôi bán lỗ ít nhất 2 sản phẩm. Ngoài việc trồng và xây dựng vùng nguyên liệu, hiện chúng tôi phải đa dạng hoá sản phẩm phục vụ người tiêu dùng, nếu có sản phẩm lỗ thì còn các sản phẩm có lời kéo lại”.

(Tin do Tạp chí điện tử Nông thôn Việt phối hợp với Truyền hình báo Tuổi Trẻ thực hiện)

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất