, //, :: GTM+7
Thứ Ba, 17/10/2023, 14:41

Thị trường ô tô khởi sắc vào cuối năm?

HUY BÙI
Như thường lệ, cứ vào dịp tháng bảy âm lịch là thị trường ô tô lại có phần chững lại rõ rệt nhất trong năm, sau đó bật dậy nhờ nhân tố quan trọng như triển lãm ô tô Việt Nam diễn ra vào tháng 10, song song đó cũng là mùa các khách hàng tiềm năng mua, đổi xe cho dịp Tết. Nhưng năm nay liệu điều này còn diễn ra mạnh mẽ?

Tổng quan thị trường 

Theo số liệu thống kê bán hàng từ Hiệp hội Các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), 8 tháng đã trải qua, thị trường tiêu thụ khoảng 137,7 nghìn xe du lịch, trong đó dòng xe bán tải chiếm khoảng 12,2 nghìn xe. Tuy nhiên, con số này chưa phản ánh đúng nhất doanh số bán xe thực tế vì một số đơn vị lắp ráp tự công bố riêng không gộp cùng với số liệu từ VAMA, nhưng tựu chung lại thì toàn bộ lượng tiêu thụ xe du lịch của thị trường trong nước 8 tháng qua cũng giảm đáng kể so với năm trước và cách xa những năm trước đó.

Nguyên nhân cũng dễ hiểu là do dư âm để lại từ đại dịch Covid-19 và chiến sự nổ ra giữa Nga và Ukraina vẫn đang diễn ra, dù là gián tiếp nhưng nó ảnh hưởng rất mạnh đến nền kinh tế Việt Nam dẫn đến thu nhập của đại đa số người có điều kiện kinh tế ở mức trung bình khá giảm đi rõ rệt. Nguồn thu nhập giảm sút thì chi tiêu đương nhiên phải chắt chiu cho những thứ cần thiết hơn. 

Thị trường ô tô Việt Nam hiện nay dù khá đa dạng về các mẫu mã xe, kiểu dẫn động, bắt kịp với xu hướng của thế giới về xe điện khí hóa, tuy nhiên nhìn chung thì thị trường vẫn đang được dẫn dắt bởi những dòng ô bình dân có giá từ khoảng 500 triệu đến dưới 850 triệu, trong đó công thức vay ngân hàng kết hợp mua xe vừa sử dụng cho gia đình vừa kinh chạy kinh doanh vẫn khá phổ biến.

Ở những dòng xe có giá cao trên dưới một tỷ ở phân khúc phổ thông thì doanh số bán khá khiêm tốn, điều này phản ánh rõ ràng rằng khoản tiền chi tiêu cho mua xe ở những đối tượng có thu nhập khá cũng bị thu hẹp lại. Phân khúc xe sang dù có bị lao dốc do tình hình chung của thị trường nhưng vẫn duy trì được doanh số đáng kể. Các dòng xe hạng sang phổ biến như Mercedes-Benz, Lexus, và gần đây là Volvo vẫn tiêu thụ tốt, thậm chí khách hàng còn phải chờ nhận xe.

Riêng mảng thị trường xe đã qua sử dụng bình thường đã chịu những tác động của những đợt giảm giá xe mới, tặng phí trước bạ, thì còn bị ảnh hưởng nghiêm trọng kể từ khi biển số ô tô được định danh cá nhân, các chợ xe rơi vào trầm lắng khi vắng bóng khách mua, nhân viên ngồi chơi hoặc chuyển nghề.

20230921_142713.png

Loạt xe mới ra mắt

Mọi năm cứ vào tháng 10 dương lịch thì Triển lãm Vietnam Motor Show - sự kiện ngành ô tô lớn nhất của năm sẽ được tổ chức ở khu vực phía Nam. Đây là dịp mà các hãng xe giới thiệu những mẫu hoặc thế hệ xe mới đến công chúng, cũng là dịp kích cầu để gia tăng doanh số bán xe cuối năm. Nhưng năm nay triển lãm này không được tổ chức, đây là điều chưa từng xảy ra trong lịch sử của triển lãm này ngoại trừ trong giai đoạn đại dịch Covid-19, mà chưa rõ nguyên nhân. Bù lại, các hãng xe trong thời gian từ đầu quý III của năm nay cũng tự tìm kiếm cơ hội thay thế bằng việc tăng tốc ra mắt nhiều dòng xe mới, xe thế hệ mới để tranh thủ đẩy doanh số bán hàng. 

Đầu tiên có thể kế đến là Honda BR-V một mẫu MPV cỡ nhỏ 7 chỗ để tham gia chia lại thị phần phân khúc nhộn nhịp hàng đầu trước các đối thủ như Xpander và Veloz. Mercedes-Benz đã ra mắt AMG C 43 4MATIC, là dòng xe hiệu suất cao đầu tiên được lắp ráp tại Việt Nam, có sức mạnh đến từ khối động cơ M139 2.0L 4 xi-lanh tăng áp được hỗ trợ công nghệ Mild Hybrid 48V có thể tạo ra công suất mạnh mẽ lên đến 408 mã lực. Đây là một mẫu sedan thể thao nhắm đến những người trẻ đam mê sức mạnh, bên cạnh những mẫu C-Class thông thường vốn dĩ đã bán rất chạy. Thaco cũng trong tháng 7 ra mắt dòng CX-5 nâng cấp với nhiều thay đổi bổ sung, đây là mẫu xe chiến lược bán chạy nhất trong các dòng xe Mazda hiện tại của Thaco với doanh số duy trì ở mức cao trước các đối thủ, cũng trong tháng 7 Thaco đã ra mắt bộ đôi xe điện BMW lần đầu tiên được giới thiệu tại thị trường Việt Nam là iX3 và BMW i4, với tham vọng tham gia vào thị trường xe điện cao cấp sâu rộng hơn.

Tháng 8 trôi qua yên ả nhưng trong tháng 9 hàng loạt mẫu xe mới lần đầu tiên tham gia thị trường đã được ra mắt. Hyundai Thành Công ra mắt hai mẫu xe gầm cao Custin và Palisade được lắp ráp tại nhà máy ở Ninh Bình và có mặt trên thị trường từ 15/9, đây là hai mẫu xe thuộc hai phân khúc lần đầu tiên tham gia thị trường Việt Nam của Hyundai, với Palisade thuộc mẫu đa dụng cỡ lớn là đối thủ trực tiếp của Ford Explorer và Volkswagen Teramont, trong khi đó Custin được kỳ vọng sẽ tạo ra được ánh hào quang như Innova đã từng có.

Kế đến, Toyota Việt Nam ra mắt Yaris Cross là mẫu SUV cỡ B hoàn toàn mới của hãng xe Nhật Bản tại Việt Nam với thiết kế hiện đại, năng động. Sản phẩm này ra mắt thị trường cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Creta, Kia Seltos. Porsche Việt Nam ra mắt Cayenne mới, là mẫu SUV đầu bảng cho giới nhà giàu để khẳng định đẳng cấp. Nhưng đáng chú ý nhất và ấn tượng nhất phải kể đến Mercedes-Benz Việt Nam ra mắt bộ ba xe thuần điện trong một không gian nghệ thuật, khách hàng tham quan có thể trực tiếp trải nghiệm không gian thượng hạng của những mẫu xe Mercedes cùng hệ dẫn động thuần điện.

Ngoài những mẫu xe đã ra mắt, theo những thông tin có được thì thị trường xe từ đây tới cuối năm có thể đón nhận hàng loạt cái tên mới như: Mitsubishi Xforce; VinFast VF6; Toyota Innova mới; Mazda 2; hai mẫu SUV Karoq và Kodiaq thuộc thương hiệu SKODA; CR-V mới.

Thị trường ô tô khởi sắc?

Với việc đón nhận hàng loạt các mẫu xe mới ra mắt, thị trường ô tô cuối năm chắc chắn sẽ khởi sắc hơn hiện tại nhưng không thể bằng các năm trước, có một thực tế rằng những mẫu xe vừa ra mắt có rất ít những mẫu phổ thông giá mềm để đóng góp nhiều vào doanh số bán chung của các hãng, trong đó chỉ hy vọng các mẫu Custin của Hyundai, Yaris Cross của Toyota, có thể làm cho phân khúc của chúng thêm sôi động.

Xforce là một ẩn số khi Mitsubishi Việt Nam đã làm hình ảnh rất tốt trong gần hai năm qua, kể từ khi lần đầu tiên nó được giới thiệu trên thế giới với bản Concept XFC mà Việt Nam là nước đầu tiên được chọn để ra mắt, không loại trừ khả năng Xforce sẽ làm được điều tương tự như Xpander đã làm tại Việt Nam. 

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm






Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.
Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất