, //, :: GTM+7
Thứ Hai, 12/02/2024, 07:00

Điểm tin ngày 12/2: Rủ khách thăm vườn, lão nông thu tiền tỷ mỗi năm; Đem áo dài "check in" khắp thế giới

DIỄM QUỲNH
(Tổng hợp)

Rủ khách thăm vườn, lão nông thu tiền tỷ mỗi năm

Du khách check in tại vườn cây ăn trái. Ảnh: Vietnamnet.

Những ngày Tết Nguyên đán Giáp Thìn, vườn cam, bưởi của ông Nguyễn Văn Hữu (ở Thanh Hải, Lục Ngạn, Bắc Giang) quả chín vàng rực, sai trĩu cành. Hàng trăm du khách nườm nượp vào tham quan, check in. 

Trên khu đất này, ông Hữu trồng cây ăn trái nhiều năm nhưng làm nông nghiệp đón khách du lịch tới vườn trải nghiệm thì mới chỉ bắt đầu. 

“Khách thập phương đến chơi, khen quê tôi nhiều cảnh đẹp, trái cây ngon, bà con thân thiện, hiền hòa nên tôi vui lắm”, ông nói. Từ trước đến nay, ông Hữu chưa bao giờ nghĩ có một ngày trang trại của mình sẽ thành một điểm du lịch. 

Dù mới chuyển sang làm du lịch nông nghiệp song vườn nhà ông Hữu trung bình mỗi ngày đón 200 lượt khách, ngày cuối tuần có hôm lên tới gần 1.000 người. Theo đó, khách du lịch đến, có thể trải nghiệm những gì chân thực nhất của địa phương, được ăn những món ăn ngon, cùng nông dân ra vườn thu hoạch bưởi, cam. Thương hiệu trái cây cũng được lan tỏa rộng rãi.

“Năm nay, vườn trái cây nhà tôi cho thu hoạch khoảng 300 tấn trái, doanh thu khoảng 6 tỷ đồng, trừ chi phí gia đình còn lãi khoảng 3 tỷ đồng”, ông tiết lộ.

Làng trường thọ, người trăm tuổi vẫn thái rau, chăm gà

Sáng sớm, cụ Đặng Thị Trâm (105 tuổi, trú làng Ngọc Đoài, xã Quỳnh Ngọc, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An) đã hì hục ngồi thái cây chuối. Thao tác không còn quá nhanh như vài năm trước, nhưng độ tỉ mỉ thì vẫn vậy. Sau khi thái, cụ Trâm băm nhỏ thân cây chuối, trộn với ít cơm nguội rồi mang ra sau vườn cho đàn gà ăn. 

Thấy mẹ hì hục bằm rau cho gà rồi quét dọn nhà cửa, bà Hồ Thị Tĩnh (74 tuổi, con dâu cụ Trâm) chỉ cười nói: “Cụ là vậy đó, làm việc thì ăn cơm mới ngon”. Con cháu cũng đã nhiều lần khuyên nghỉ ngơi nhưng cụ nhất quyết không chịu, đòi làm việc nhà, vì đó là thói quen từ lâu của mình. 

Dù đã ở cái tuổi xưa nay hiếm, nhưng cụ Trâm vẫn còn khá minh mẫn. Ngày lễ, Tết, con cháu về đông đủ đến chúc sức khoẻ, cụ đều nhớ rõ tên tuổi, hỏi thăm từng người. “Mấy năm nay, mắt mẹ đã yếu, tai cũng không còn nghe rõ như trước nhưng 10 chắt đi lâu ngày về hỏi thăm, mẹ đều nhớ cả. Cũng nhiều lần chúng tôi khuyên mẹ ngồi chơi với con cháu, xem tivi cho vui nhưng cụ chỉ bảo ngồi nhiều, nằm mãi cũng mệt” - bà Tĩnh nói.

Được ví von với cái tên "làng trường thọ", thế nên chuyện cụ bà 106 tuổi vẫn ham làm việc nhà ở làng Ngọc Đoài không quá lạ. Ông Nguyễn Thanh Bình - Chủ tịch Hội Người cao tuổi xã Quỳnh Ngọc - cho biết, toàn xã có 159 cụ trên 80 tuổi. Trong đó riêng làng Ngọc Đoài chiếm tới 70 cụ, nhiều cặp vợ chồng hiện cũng đã ngoài 90 tuổi.

Đem áo dài “check in” khắp thế giới

Hình ảnh áo dài trên đỉnh Nangkartshang với tầm nhìn ra đỉnh Ama Dablam thuộc dãy Himalaya, Nepal. Ảnh: VnExpress.

''Áo dài 100" là ý tưởng đem áo dài Việt Nam đến 100 điểm nổi tiếng thế giới để quảng bá vẻ đẹp tà áo dài Việt Nam. Ý tưởng này được anh Hoàng Thanh Tùng, 41 tuổi, bắt đầu thực hiện cùng vợ từ tháng 5/2018.

Anh Tùng nói 6 năm trước, mạng xã hội nổi lên tranh cãi liên quan đến áo dài trong một số buổi diễn thời trang ở nước ngoài. Lúc đó, anh nghĩ thay vì tranh cãi, hai vợ chồng có thể giới thiệu cho thế giới về vẻ đẹp áo dài Việt thông qua nghệ thuật nhiếp ảnh. Tính đến tháng 2/2020, vợ chồng anh đã đến 12 quốc gia và chụp 28 bộ ảnh tại các điểm đến. Sau đó, dự án này đã phải tạm dừng do đại dịch Covid-19, nối lại vào năm 2023.

Trong ảnh là áo dài trên đỉnh Nangkartshang với tầm nhìn ra đỉnh Ama Dablam thuộc dãy Himalaya, Nepal. "Tôi thích bức ảnh này nhất bởi việc thực hiện rất khó khăn với nhiều ngày trekking liên tục ở độ cao trên 5.000m, bị thiếu oxy", anh nói.

Hành trình 18 ngày đến Nepal chinh phục Everest Base Camp (trại nền ở độ cao 5.390m) và đỉnh Gokyo ở độ cao 5.483m đáng nhớ nhất trong năm 2023 của gia đình anh. Với những người leo núi không chuyên, chuyến đi tới trại nền là một thử thách lớn.

Mùng 2 Tết người dân nô nức du xuân, cửa ngõ Hà Nội ùn tắc

Mùng 2 Tết Nguyên đán Giáp Thìn, một số tuyến đường cửa ngõ của TP Hà Nội lâm vào cảnh ùn tắc do đông đảo người dân đi du xuân khiến lượng phương tiện tăng vọt.

Ghi nhận của PV tại tuyến đường vành đai 3 trên cao, dòng ô tô di chuyển chậm từ nút giao Đại lộ Thăng Long - Phạm Hùng đến nút xuống đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ, theo hướng đi cầu Thanh Trì. Ước tính đoạn ùn tắc kéo dài hơn 5km.

Anh Nguyễn Duy (Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do thời tiết ngày mùng 2 khá đẹp nên gia đình anh quyết định đi du xuân.

"Gia đình tôi dự định đi du xuân ở Tràng An (Ninh Bình). Tình hình giao thông bắt đầu đông đúc, tôi đi từ Thanh Xuân lên đường vành đai 3, đến đầu cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ mất khoảng 45 phút", anh Duy chia sẻ.

Trong khi đó, chị Lan Anh (Đống Đa, Hà Nội) cho biết, gia đình chị về thăm ông bà ngoại tại Nam Định. Chị cho rằng đường đông đúc một chút vào ngày Tết là bình thường nên vui vẻ chờ đợi.

"Hô biến" mứt Tết, hạt dưa... thành các mẫu đầm

Mẫu phác thảo váy xoè này làm từ mứt dừa, tạo hình hoa cúc. Ảnh: Báo Phụ Nữ TP.HCM.

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công phác thảo nhiều mẫu trang phục từ mứt dừa, mứt chùm ruột, hạt dưa... khiến người xem thích thú.

Nhà thiết kế Nguyễn Minh Công cho biết, qua lời kể của mẹ, anh thấy thích không khí tết và các món tết xưa. Trong đó, các loại mứt thường được làm từ trái cây, các nguyên liệu có sẵn trong vườn nhà. Tết năm nay, anh đã ngẫu hứng phác thảo các mẫu trang phục với nguyên liệu là các loại mứt. Mẫu phác thảo váy xoè này làm từ mứt dừa, tạo hình hoa cúc.

Chuối ngào là món ăn quen thuộc của người Nam bộ ngày Tết. Chuối được ép mỏng, phơi khô, sau đó xắt sợi nhỏ mang xào với đường, mạch nha, thêm mè, đậu phộng. Nguyễn Minh Công dùng nguyên liệu này để tạo nên mẫu váy xòe, phân tầng. 

Mứt tắc (có nơi gọi là quất, hạnh) có màu vàng cam óng ánh bắt mắt. Nguyễn Minh Công khéo léo sử dụng màu sắc tự nhiên của mứt để phác thảo nên mẫu trang phục có hiệu ứng ombre (loang màu từ đậm đến nhạt hoặc ngược lại).

Nội lực từ du lịch xanh

Các chuyên gia du lịch đánh giá, nhiều doanh nghiệp lữ hành đã từng bước đa dạng hóa sản phẩm, “thổi hồn” cho các điểm đến, giúp tour tuyến tại TP.HCM trở nên sinh động hơn. Trong đó, một số tour điển hình như Sài Gòn rong ca chiều thứ bảy; Ngày bình yên trên vùng đất thép (huyện Củ Chi); Trăm năm tìm lại dấu xưa (quận Gò Vấp)… đã và đang đánh thức giác quan du khách. Chị Nguyễn Minh Thùy, ngụ tại Bình Chánh, cho hay, Tết này thay vì đưa cả nhà du xuân ở các tỉnh, gia đình chị vui chơi nội đô, ngắm sông Sài Gòn, thưởng thức ẩm thực đêm… Tương tự, một người trẻ như Trần Ngọc Anh Quân, 23 tuổi, ngụ TP Thủ Đức, cũng sẽ chọn rong chơi ở một số quận huyện bằng xe đạp, để hít hà không khí ngày xuân thảnh thơi, trong lành…

Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ thông tin BenThanh Tourist, chia sẻ, thời gian qua, các sản phẩm du lịch mang tiêu chí “xanh” của BenThanh Tourist được thực hiện đều đặn, xuyên suốt. Một số tour như Chèo SUP xuyên rừng ngập mặn Cần Giờ; tour đạp xe mang tên Ngày bình yên trên vùng đất thép (huyện Củ Chi)… được thị trường đón nhận tích cực. Đáng chú ý, tour Ngày bình yên trên vùng đất thép của BenThanh Tourist đã được Sở Du lịch TP.HCM đưa vào danh sách 100 điều thú vị của TP.HCM năm 2023. Đây là các dấu hiệu tích cực để công ty có cơ sở tập trung đẩy mạnh hoạt động sáng tạo, thiết kế thêm nhiều các sản phẩm du lịch xanh mới trong tương lai.

Du xuân tại Gành Đá Đĩa, vừa cưỡi ngựa vừa thưởng thức tiếng đàn đá

Trong tiết trời se lạnh vào ngày 11/2 (mùng 2 Tết), hàng ngàn du khá đã có mặt tại danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa (huyện Tuy An) để thăm quan, check-in với hàng nghìn cột đá nhiều hình thù như tròn, vuông, chữ nhật xếp chồng khít lên nhau vô cùng đẹp mắt.

Ngoài ra, khi vừa di chuyển qua khu vực soát vé, các bạn trẻ và du khách trong và ngoài nước đặc biệt quan tâm 4 chú ngựa. Bên cạnh việc đứng cạnh chụp ảnh, nhiều khách lên ngựa, vỗ bờm ngựa rồi thúc cho ngựa chạy để quay phim, lưu lại bức ảnh đáng nhớ.

Đặc biệt nhiều du khách tỏ ra thích thú khi vừa cưỡi ngựa vừa được thưởng thức sự hòa quyện giữa âm thanh lúc trầm bổng, lúc réo rắt của đàn đá hòa cùng âm thanh của gió biển mùa xuân.

Tags

Bình luận

Xem nhiều





Nổi bật

Việt Nam đang chứng kiến sự phát triển mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) với khoảng 1/3 trên tổng số 1.700 doanh nghiệp đã có doanh thu từ TMĐT. Nhưng con số 1/3 trên là quá ít trong xu hướng hiện nay, nhất là khi Trung Quốc ồ ạt xây dựng tổng kho TMĐT sát biên giới với Việt Nam.
Được quan tâm





Một trận mưa xối xả, ào ạt khiến không gian ở quê trở nên mát lành hơn bao giờ hết.

Đăng ký nhận tin nóng
Giúp bạn cập nhật các thông tin mới nhất